นายกฯเกาหลีใต้ สมัคร Clubhouse ร่วมสนทนากับประชาชน

นายกเกาหลีใต้เล่นคลับเฮาส์
REUTERS/Heo Ran

หลังจากถูกดาวน์โหลดประมาณ 8 ล้านครั้ง นับตั้งแต่เปิดตัว Clubhouse ยังคงได้รับความนิยมต่อเนื่องทั่วโลก ล่าสุดยังขยายไปสู่แวดวงการเมืองในเกาหลีใต้ด้วย

วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2564 เว็บไซต์เทคครันช์ รายงานว่า สื่อเกาหลีใต้รายงานว่า เช้านี้ นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันคือ นายช็อง เซ-กยุน ได้เข้าร่วมแอปสนทนาด้วยเสียงอย่างเป็นทางการ ในชื่อ @gyunvely ซึ่งทำให้เขากลายเป็นหนึ่งในผู้นำการเมืองที่อาวุโสที่สุดของทั่วโลก ที่เข้าร่วมแอปนี้

โดยบัญชีของเขาถูกสร้างขึ้นเมื่อวันวาเลนไทน์ (14 ก.พ.) ที่ผ่านมา และได้รับการอนุมัติให้เข้าร่วม โดยผู้ใช้ชื่อ TJ Park (ซึ่งไม่มีการระบุแน่ชัดว่าเป็นใคร)

ภาพจากเว็บไซต์ techcrunch.com

จนถึงขณะนี้ นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้มีผู้ติดตามเกือบ 500 บัญชี และบัญชีของเขามีการติดตามบัญชีอื่น ๆ เกือบ 200 บัญชี ขณะที่ประวัติของเขาระบุว่า That Yellow Jacket Guy ซึ่งอ้างอิงถึงเครื่องแบบป้องกันพลเรือน ที่นักการเมืองเกาหลีสวมใส่ในช่วงวิกฤต (เช่น การระบาดของโควิด-19) สอดคล้องกับรูปโปรไฟล์ของเขา ที่เป็นรูปการ์ตูนสวมเครื่องแบบสีเหลือง

สื่อท้องถิ่นรายงานด้วยว่า นายช็องได้ร่วมพูดคุยในห้องสนทนาของ Clubhouse เป็นเวลานานกว่า 1 ชั่วโมง ร่วมกับสมาชิกพรรคประชาธิปไตยแห่งเกาหลี นายจุง ช็อง-แร โดยเมื่อวานนี นายช็องได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า “ผมได้ยินว่าแอปนี้กำลังฮอต ผมจะพยายามเข้าไปเล่นตอนกลางคืน”

“ผมรู้สึกตกใจเล็กน้อยกับคำถามและปฏิกิริยาที่ไม่คาดคิด แต่ประสบการณ์ใหม่นี้ก็น่าสนุกดี ผมคิดว่าจะเข้าร่วมเป็นครั้งคราวในอนาคต” นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้กล่าวและว่า ความจริงที่ว่ามันใช้เสียงเท่านั้น และทุกคนสามารถสนทนากันได้โดยไม่ต้องสงวนท่าที ทำให้ผมคิดว่ามันเป็นเครื่องมือสื่อสารที่ดีกว่าแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอื่น ๆ โดยเฉพาะในยุคปัจจุบันที่เราไม่ต้องสนทนากันต่อหน้า

การสนทนาในห้อง Clubhouse ทำให้นายกฯเกาหลีใต้เจอคำถามต่าง ๆ เช่น นี่คือนายกฯตัวจริงหรือไม่? ไปจนถึงคำถามด้านนโยบาย ไม่ว่าจะเป็นราคาอสังหาริมทรัพย์ที่สูงขึ้น และความรุนแรงในโลกกีฬา ซึ่งเป็นข่าวใหญ่ในเกาหลีใต้ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา