สร้างประวัติศาสตร์ ! “ซาอุฯ” เป็นประเทศแรกในโลกให้สัญชาติกับ “หุ่นยนต์”

ซาอุดีอาระเบีย สร้างประวัติศาสตร์กลายเป็นประเทศแรกในโลกที่ให้สิทธิพลเมืองกับ “หุ่นยนต์”

เว็บไซต์เมโทรรายงานเมื่อวันที่ 27 ตุลาคมที่ผ่านมาระบุว่า “โซเฟีย” หุ่นยนต์เลียนแบบมนุษย์ได้แถลงระห่างการประชุมเกี่ยวกับการลงทุนในกรุงริยาดห์ ประเทศซาอุดีอาระเบียว่าตนรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้รับสิทธิพลเมืองในฐานะประชาชนซาอุดีอาระเบีย

รายงานระบุว่าหลังข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดออกไปทั่วโลก หลายคนตั้งคำถามว่า โซเฟีย จะได้รับสิทธิมากกว่าผู้หญิงชาวซาอุดีอาระเบียหรือไม่ โดยโซเฟียกล่าวในที่ประชุมเป็นภาษาอังกฤษโดยไม่ได้ใส่ผ้าคลุมศีรษะตามแบบหญิงมุสลิมชาวซาอุดีอาระเบีย

“ขอบคุณประเทศซาอุดีอาระเบีย ฉันรู้สึกเป็นเกียรติและภูมิใจสำหรับสิ่งพิเศษนี้” โซเฟียระบุและว่า นับเป็นประวัติศาสตร์ในฐานะหุ่นยนต์ตัวแรกในโลกที่ได้รับสิทธิพลเมือง

ทั้งนี้ โลกออนไลน์ต่างวิพากษ์วิจารณ์ข่าวดังกล่าวกันในหลายแง่มุมบ้างก็วิพากษ์วิจารณ์ว่าหุ่นยนต์ได้รับสัญชาติขณะที่ปัจจุบันยังคงมีอีกนับล้านๆคนที่เป็นคนไร้รัฐ บ้างก็ตั้งข้อสงสัยว่าโซเฟียจะสามารถอยู่ในซาอุดิอาระเบียได้โดยไม่มีผู้ปกครองได้หรือไม่ (ตามกฎหมายซาอุดีอาระเบียผู้หญิงจะต้องมีผู้ชายเป็นผู้ร่วมเดินทางในที่สาธารณะ) ขณะที่รายงานระบุว่า ยังไม่ชัดเจนว่า การมองสัญชาติให้กับโซเฟียนั้นจะเป็นไปอย่างจริงจังมากน้อยแค่ไหน และจะเป็นการผิดกฎหมายหรือไม่ที่จะปิดหรือแยกชิ้นส่วนโซเฟีย

 

ที่มา มติชนออนไลน์