ชาวเมียนมา นัดหยุดงานต้านรัฐประหาร ทหารขู่อันตรายถึงชีวิต

Photo by Ye Aung THU / AFP

ชาวเมียนมานัดหยุดงานทั่วประเทศ เพื่อออกมาประท้วงชุมนุมการรัฐประหาร ไม่กลัวคำขู่ของกองทัพที่ว่าหากมีการปะทะกับกองกำลังตำรวจ อาจมีความอันตรายถึงเสียชีวิตได้

วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ชาวเมียนมาได้นัดหยุดงานทั่วประเทศ ร่วมประท้วงต่อต้านรัฐประหาร ชุมนุมตามเมืองต่าง ๆ ของประเทศ โดยไม่กลัวคำขู่ของกองทัพ ที่ระบุว่าหากมีการปะทะกับกองกำลังตำรวจ อาจอันตรายถึงเสียชีวิตได้

ภาพจากโซเชียลมีเดีย แสดงให้เห็นว่ากองทัพเมียนมาได้ใช้รถฉีดน้ำเพื่อสลายการชุมนุมที่กรุงเนปิดอว์ โดยตำรวจได้ไล่ล่าเข้าจับกุมขณะที่ผู้ประท้วงวิ่งหนี

REUTERS/Stringer

ชาวเมียนมายังคงเข้าชุมนุมเป็นเวลา 2 สัปดาห์ติดต่อกัน เพื่อต่อต้านการรัฐประหารของกองทัพ และเรียกร้องให้มีการปล่อย “อองซาน ซูจี” อดีตที่ปรึกษาแห่งรัฐ และประธานพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) สมาชิกภายในพรรคเอ็น แอล ดี นักกิจกรรมทางการเมือง ผู้ประท้วง และผู้ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งถูกคุมตัวไปหลายร้อยคน

ทั้งนี้ ฝ่ายต่อต้านรัฐประหารได้พยายามเปรียบเทียบว่าการประท้วงวันนี้ (22 ก.พ.64) เปรียบเสมือนการประท้วงเมื่อวันที่ (8 ส.ค.2531) ซึ่งเป็นวันที่ประชาชนได้ออกไปประท้วงต่อต้านกองทัพในประเทศ และเป็นหนึ่งในวันที่เกิดเหตุการณ์ “นองเลือด” ที่สุด โดยทางฝ่ายต่อต้านรัฐประหารหวังว่าวันนี้จะเป็นการประท้วงที่มีประชาชนเข้าร่วมเป็นจำนวนมากที่สุด

REUTERS/Soe Zeya Tun

ก่อนหน้านี้ แหล่งข่าวรายงานว่ามีผู้ประท้วงซึ่งเสียชีวิตตั้งแต่การรัฐประหารทั้งหมด 3 ราย ตำรวจเสียชีวิต 1 ราย และผู้บาดเจ็บอีกจำนวนมาก