“แมตทิส”บอกสหรัฐรับไม่ได้เกาหลีเหนือเป็น”มหาอำนาจนิวเคลียร์” เตือนเจอไม้แข็งแน่ถ้าใช้อาวุธอีก!

AFP PHOTO / pool / JUNG Yeon-Je

เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า นายเจมส์ แมตทิส รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐอเมริกา ย้ำเตือนเกาหลีเหนือว่าจะถูกตอบโต้ทางทหารอย่างหนัก หากใช้อาวุธนิวเคลียร์ใดๆอีก เป็นการส่งเสียงเตือนท่ามกลางบรรยากาศบนคาบสมุทรเกาหลีที่ยังคงตึงเครียดสูง ก่อนหน้าที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ จะเดินทางเยือนเกาหลีใต้ในเดือนหน้า

คำย้ำเตือนมีขึ้นในระหว่างที่นายแมททิสแถลงข่าวร่วมกับนายซง ยอง มู รัฐมนตรีกลาโหมเกาหลีใต้ หลังจากเสร็จสิ้นการหารือกันที่กรุงโซลเมื่อวันที่ 28 ตุลาคม ซึ่งนายแมททิสเน้นย้ำว่าสหรัฐสนับสนุนการใช้มาตรการทางการทูตมากกว่า ทว่า”การทูตของเราได้ประสิทธิผลที่สุดเมื่อสนับสนุนด้วยแสนยานุภาพทางทหารที่น่าเชื่อถือ” และว่า การใช้อาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือจะถูกตอบโต้ด้วยมาตรการทางทหารอย่างหนัก ทรงประสิทธิภาพและอย่างท้วมท้น

รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐกล่าวด้วยว่า สหรัฐยอมรับเกาหลีเหนือไม่ได้ในฐานะมหาอำนาจนิวเคลียร์

อย่างไรก็ดี นายแมททิสไม่ได้ชี้ชัดว่าการเคลื่อนไหวด้านอาวุธนิวเคลียร์ใดๆของเกาหลีเหนือที่จะทำให้สหรัฐลงมือตอบโต้ด้วยมาตรการทางทหารในทันที

ทั้งนี้การเยือนกรุงโซลของนายแมททิสมีขึ้นก่อนหน้าการเดินทางมาเยือนเกาหลีใต้อย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 7-8 พฤศจิกายนนี้ของประธานาธิบดีทรัมป์ ในการทัวร์เอเชียที่รวมถึงญี่ปุ่น จีน เวียดนามและฟิลิปปินส์ ซึ่งยังเป็นที่น่าจับตาว่าผู้นำสหรัฐจะส่งสารใดที่มีต่อเกาหลีเหนือและนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือบ้าง

 

ที่มา  มติชนออนไลน์