รมว. ต่างประเทศ อินโดนิเซีย ยกเลิกทริปเมียนมา หลังปรึกษาอาเซียน

REUTERS/Romeo Ranoco/Pool/File Photo

“เรทโน มาร์ซูดิ” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศอินโดนิเซียได้ยกเลิกแผนการเดินทางไปยังประเทศเมียนมาที่เดิมจะเกิดขึ้นวันพรุ่งนี้ (25 ก.พ.)

วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า “เรทโน มาร์ซูดิ” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศอินโดนิเซียได้ยกเลิกแผนการเดินทางไปยังประเทศเมียนมา ซึ่งจะเป็นฑูตจากต่างประเทศคนแรกที่เดินทางไปยังประเทศนี้ หลังจากการรัฐประหารประเทศเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา

“เทอกู ไฟซาส์ยาห์” โฆษกกระทรวงต่างประเทศอินโดนิเซียกล่าวว่า หลังจากพิจารณาถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมด และความคิดเห็นจากสมาชิกอาเซียน ช่วงเวลานี้ไม่เหมาะสมที่จะเดินทางไปเมียนมา

ก่อนหน้านี้ แหล่งข่าวระบุว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศอินโดนิเซียจะเดินทางไปที่ประเทศเมียนมาวันพรุ่งนี้ (25 ก.พ.) หลังจากมีการรายงานว่าอินโดนิเซียได้เสนอให้สมาชิกอาเซียนเข้าควบคุม เพื่อยืนยันว่าผู้บัญชาการทหารจะจัดการเลือกตั้งตามที่สัญญาไว้

ทั้งนี้ “พล.อ. มิน อ่อง หล่าย” ผู้บัญชาการกองทัพบกเมียนมา รวมทั้งผู้บัญชาการทหารคนอื่น ๆ ได้ออกมาแถลงการณ์ว่า จะจัดการเลือกตั้ง และคืนอำนาจให้กับพรรคการเมืองที่ถูกเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย โดยเน้นย้ำว่าจะ เข้ามายึดอำนาจไม่นาน

“พล.อ. มิน อ่อง หล่าย” กล่าวว่าสาเหตุที่ต้องรัฐประหารประเทศเมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา เนื่องจากทางคณะกรรมการตรวจสอบการเลือกตั้ง ล้มเหลวในการตรวจสอบความผิดปกติในผู้ที่มีสิทธิ์เลือกตั้ง และทางพรรคการเมืองไม่ได้หาเสียงอย่างยุติธรรม ซึ่งผลการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 8 พ.ย. ปีที่แล้ว (2020) “อองซาน ซูจี” รวมทั้งสมาชิกพรรคเอ็น แอล ดี ชนะขาดลอย