อย.สหรัฐ จ่อไฟเขียววัคซีนโควิดโดสเดียว “จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน”

วัคซีน จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน
REUTERS/Dado Ruvic

องค์การอาหารและยาสหรัฐฯ ยืนยันว่า วัคซีนโควิด “โดสเดียว” ของ บริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ เตรียมไฟเขียวอนุมัติการใช้งานอีกไม่กี่วันข้างหน้า

วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2564 สำนักข่าวบีบีซีรายงาน องค์การอาหารและยาสหรัฐ (FDA) ระบุว่า วัคซีนโควิด “โดสเดียว” ของบริษัท “จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน” (Johnson & Johnson) มีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ และอาจจะอนุมัติการใช้งานวัคซีนภายในประเทศได้อีกไม่กี่วันข้างหน้า

จากการทดสอบวัคซีน “จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน” ในประเทศสหรัฐอเมริกา บราซิล และแอฟริกาใต้ วัคซีนมีประสิทธิภาพต้านทานผลลัพธ์ที่รุนแรงที่สุดจากการติดเชื้อโควิด-19 ระดับสูงเหมือนกันหมด แต่ประสิทธิภาพการป้องกันภายในประเทศแอฟริกาใต้และบราซิลอยู่ในระดับที่น้อยกว่า เนื่องจากโควิดสายพันธุ์ใหม่เป็นสายพันธ์ุหลักที่ระบาดในประเทศแล้ว

โดยข้อมูลจากบริษัทรายงานว่า วัคซีนมีประสิทธิภาพ 66% ในการป้องกันอาการป่วยปานกลางถึงรุนแรง ซึ่งเกิดจากการติดเชื้อของโรคโควิด-19 และวัคซีนมีประสิทธิภาพ 64% ในการหยุดเคสติดเชื้อโควิด-19 อาการป่วยปานกลางถึงรุนแรง เมื่อทดลองกับอาสาสมัครหลายพันคนในแอฟริกาใต้

ถ้าหากเอฟดีเออนุมัติการใช้งานวัคซีนของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน จะเป็นวัคซีนโควิดเจ้าที่ 3 ตามหลัง “ไฟเซอร์ อิงค์” และ “โมเดอร์นา อิงค์” ที่อย.สหรัฐฯ อนุมัติการใช้งานภายในประเทศ

ทั้งนี้ วัคซีนของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสันแตกต่างจากวัคซีนโควิดอื่น ๆ อย่างของไฟเซอร์, โมเดอร์นา และ “แอสตร้าเซนเนก้า พีแอลซี” เนื่องจากเป็นวัคซีนที่ต้องฉีดเพียงครั้งเดียวต่อคน ขณะที่เจ้าอื่นต้องฉีดวัคซีนถึง 2 ครั้ง

ทางการสหรัฐฯ ระบุว่า ได้เตรียมจัดส่งวัคซีนของบริษัทจอห์นสันแอนด์จอห์นสันทั้งหมด 3 ล้านโดสภายในอาทิตย์หน้า ถ้าหากได้รับการอนุมัติฉุกเฉินจากอย. แล้ว และเตรียมจัดส่งวัคซีนโควิดให้กับสหรัฐฯ ทั้งหมด 100 ล้านโดสภายในเดือนมิถุนายน

นอกเหนือจากสหรัฐฯ แล้ว ยังมีประเทศอื่น ๆ ที่ได้สั่งซื้อวัคซีนโควิดของจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน อย่างสหราชอาณาจักร (ยูเค) ที่ได้สั่งซื้อวัคซีน 30 ล้านโดส สหภาพยุโรป (อียู) ที่ได้สั่งซื้อ 200 ล้านโดส แคนาดาที่ได้สั่งซื้อ 38 ล้านโดส และโครงการ “โคแวกซ์” (COVAX) นำโดยองค์การอนามัยโลกที่ได้สั่งซื้อ 500 ล้านโดส