เฟซบุ๊กกวาดเรียบ! แบน “กองทัพเมียนมา” ในการใช้งาน-โฆษณาทั้งหมด

REUTERS/Chalinee Thirasupa

เฟซบุ๊กได้แบนการใช้งานของกองทัพเมียนมาบนแพลตฟอร์มเฟซบุ๊กและอินสตาแกรมทั้งหมด รวมทั้งลบและแบนโฆษณาที่เกี่ยวข้องกับกองทัพออกไปด้วย

วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า “เฟซบุ๊ก” ได้แบนการใช้งานของกองทัพเมียนมาบนแพลตฟอร์มเฟซบุ๊ก และอินสตาแกรม โดยจะมีผลทันที

เฟซบุ๊กแถลงการณ์ว่า เหตุการณ์ตั้งแต่การรัฐประหารเมียนมาเมื่อวันที่ 1 ก.พ. ที่ผ่านมา ซึ่งมีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้น ทำให้ต้องแบนกลุ่มคนดังกล่าว และถ้าหากปล่อยให้กองทัพใช้งานแพลตฟอร์มของเฟซบุ๊กต่อไป จะมี “ความเสี่ยง” มากเกิน

โดยเฟซบุ๊กระบุอีกว่า สาเหตุที่ต้องแบนกองทัพเนื่องจากมีการกระทำที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างมาก และความเสี่ยงที่ว่ากองทัพจะก่อความรุนแรงเพิ่มขึ้น รวมทั้งกองทัพได้ฝ่าฝืนกฏของเฟซบุ๊กเองหลายข้อ ตั้งแต่การรัฐประหาร

นอกจากนี้เฟซบุ๊กแถลงการณ์ว่าจะแบนโฆษณาที่เกี่ยวข้องกับกองทัพเมียนมา ออกจากแพลตฟอร์มทั้งหมดด้วย

ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ทางเฟซบุ๊กได้สนับสนุนนักเคลื่อนไหวทางสังคม และพรรคการเมืองประชาธิปไตยภายในเมียนมา โดยก่อนหน้านี้ได้แบน “พล.อ. มิน อ่อง ลาย” ผู้บัญชาการกองทัพ และผู้บัญชาการทหารอีก 19 คนออกจากแพลตฟอร์ม และได้ลบเพจเฟซบุ๊กอีกหลายร้อยเพจของกองทัพ เนื่องจากมีเนื้อหาที่มุ่งการปลุกปั่นให้ประชาชนออกมาทำพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม

เป็นเวลาเกือบ 3 อาทิตย์แล้วที่ประชากรเมียนมาหลายหมื่นคนลงถนนประท้วงตามเมืองต่าง ๆ ของประเทศ แสดงจุดยืนต่อต้านการรัฐประหาร และเรียกร้องการปล่อยตัวของ “อองซาน ซูจี” สมาชิกภายในพรรคเอ็น แอล ดี นักกิจกรรมทางการเมือง ผู้ประท้วง และผู้ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งถูกคุมตัวไปหลายร้อยคน โดยมีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ชุมนุมตั้งแต่ต้นเดือนที่ผ่านมาทั้งหมด 4 คนแล้ว

และมีการรายงานว่าการประท้วงวันนี้ (25 ก.พ.) มีการปะทะกันระหว่างผู้สนับสนุน และผู้ต่อต้านการรัฐประหารของกองทัพ ที่เมืองย่างกุ้งด้วย