คณะรัฐประหารเมียนมา ปลดทูต “ชู 3 นิ้ว” กลางเวทียูเอ็น

UNITED NATIONS / AFP

คณะรัฐประหารเมียนมาปลด “ยอ โม ทุน” (Kyaw Moe Tun) ออกจากตำแหน่งผู้แทนถาวรเมียนมาประจำองค์การสหประชาชาติ หลังเหตุการณ์ชู 3 นิ้วกลางเวทีการประชุมยูเอ็น

วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2564 แหล่งข่าวต่างประเทศรายงาน สำนักข่าว “เอ็มอาร์ทีวี” (MRTV) ซึ่งอยู่ภายใต้การควบคุมของคณะรัฐประหารเมียนมา แถลงการณ์ว่า ได้ปลด “ยอ โม ทุน” (Kyaw Moe Tun) ออกจากตำแหน่งผู้แทนถาวรเมียนมาประจำองค์การสหประชาชาติ (UN)

โดยทางสำนักข่าวแถลงการณ์ว่า ยอ โม ทุนไม่ได้ทำตามคำสั่งของรัฐ และไม่ได้อยู่ภายในองค์กรภายใต้กฏหมายนี้ จึงปลด ยอ โม ทุน ออกจากตำแหน่ง โดยจะมีผลทันที

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 26 ก.พ. ที่ผ่านมา ยอ โม ทุนได้แถลงการณ์ที่การประชุมสามัญสหประชาชาติ รัฐนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ว่าไม่เห็นด้วยกับการรัฐประหารของกองทัพ พร้อมกับชู 3 นิ้วตอนจบแถลงการณ์ ร่วมแสดงพลังการต่อต้านรัฐประหารกับประชาชน

ขณะเดียวกัน ประชาชนที่ต่อต้านการรัฐประหารเมียนมายังคงนับยอ โม ทุน ว่าเป็นผู้แทนถาวรเมียนมาประจำองค์การสหประชาชาติ


ตั้งแต่การรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 ก.พ. ที่ผ่านมา รัฐบาลบางประเทศร่วมแสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับการรัฐประหาร โดยวันนี้ (27 ก.พ.) การประท้วงต่อต้านรัฐประหารภายในประเทศมีการปะทะกันอย่างรุนแรงระหว่างประชาชนที่ชุมนุมและตำรวจ โดยมีผู้หญิง 1 คนถูกยิงที่บริเวณศรีษะ และมีผู้ประท้วงอีกหลายคนที่บาดเจ็บสาหัส หรือโดนจับกุมตัว