ผู้ประท้วงเมียนมา เสียชีวิตเพิ่ม 2 ราย ขณะที่ทูตยูเอ็นยืนยันสู้รัฐประหารต่อ

"AFP PHOTO / DAWEI WATCH "

จากการประท้วงที่ประเทศเมียนมาวันนี้ (28 ก.พ.) มีผู้เสียชีวิตเพิ่มจากการประท้วงอีก 2 ราย และทำให้มียอดรวมผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 ราย ขณะที่ทูตเมียนมาประจำยูเอ็น ยืนหยัดสู้รัฐประหารต่อ ถึงแม้คณะรัฐประหารจะประกาศถอดออกจากตำแหน่งแล้วก็ตาม

วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2564 สำนักข่าวแชนเนล นิวส์ เอเชีย รายงาน พบผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 2 ราย จากการชุมนุมต่อต้านรัฐประหารภายในประเทศวันนี้ หลังเกิดเหตุการปะทะกันอย่างรุนแรงระหว่างผู้ชุมนุม และตำรวจเมียนมา

ทั้งนี้ มีการรายงานว่าตำรวจได้ใช้กระสุนจริงเพื่อสลายการชุมนุมที่เมืองย่างกุ้ง โดยแพทย์จากโรงพยาบาลแห่งหนึ่งรายงานว่า พบผู้ชาย 1 คนที่โดนยิงบริเวณหน้าอก ซึ่งได้เสียชีวิตลงที่โรงพยาบาล 

และ “ยอ มิน ไทค์” นักการเมืองเมียนมารายงานว่า ตำรวจได้ใช้กระสุนจริงเพื่อสลายการชุมนุมที่เมืองทวาย โดยมีผู้เสียชีวิต 1 ราย และผู้บาดเจ็บสาหัสอีกจำนวนมาก

ตั้งแต่การรัฐประหารของกองทัพเมื่อวันที่ 1 ก.พ. ที่ผ่านมา พบผู้เสียชีวิตจากเหตุสลายการชุมนุมอย่างน้อย 5 ราย พร้อมกับผู้บาดเจ็บอีกจำนวนมาก

Photo by Sai Aung Main / AFP

ขณะที่ “ยอ โม ทุน” (Kyaw Moe Tun) ผู้แทนถาวรเมียนมาประจำองค์การสหประชาชาติ (UN) ยืนยันว่า จะช่วยเหลือประชาชนในการต่อต้านรัฐประหารให้ได้มากที่สุด หลังจากเหตุการณ์การแถลงการณ์ที่การประชุมสามัญสหประชาชาติ รัฐนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 26 ก.พ. ที่ผ่านมา ที่ยอ โม ทุน กล่าวว่าตนไม่เห็นด้วยกับการรัฐประหารของกองทัพ พร้อมกับชู 3 นิ้วตอนจบแถลงการณ์

หลังจากเหตุการณ์นั้น คณะรัฐประหารเมียนมาแถลงการณ์ว่าได้ปลด “ยอ โม ทุน” ออกจากตำแหน่งหลังจาก “ทรยศชาติ” อย่างไรก็ดี ทางยูเอ็นไม่ถือว่าคณะรัฐประหารเป็นรัฐบาลใหม่ของเมียนมา เนื่องจากยังไม่มีการรายงานจากประเทศถึงการเปลี่ยนแปลงกับทางยูเอ็น “ยอ โม ทุน” จึงสามารถดำรงตำแหน่งต่อไปได้