ชาวอเมริกาเฮ! อย.อนุมัติวัคซีนโควิดโดสเดียว “จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน”

Photo by JUSTIN TALLIS / AFP

อย. สหรัฐฯ ได้อนุมัติการใช้งานฉุกเฉินวัคซีนโควิดโดสเดียวของบริษัท “จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน” โดยเตรียมจัดส่งวัคซีนโควิดให้กับสหรัฐฯ ทั้งหมด 100 ล้านโดสภายในเดือนมิถุนายน 

วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า องค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา (FDA) ได้อนุมัติการใช้งานฉุกเฉิน (EUA) วัคซีนโควิดโดสเดียวของบริษัท “จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน” (Johnson & Johnson) และเป็นวัคซีนโควิดเจ้าที่ 3 ที่ได้รับการอนุมัติ

ก่อนหน้านี้ อย.สหรัฐฯ ได้อนุมัติการใช้งานวัคซีนโควิด “ไฟเซอร์ อิงค์” (Pfizer Inc.) และ “โมเดอร์นา อิงค์” (Moderna Inc.) สำหรับการใช้งานภายในประเทศแล้ว

ทั้งนี้ วัคซีนของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสันแตกต่างจากวัคซีนโควิดอื่น ๆ อย่างของไฟเซอร์, โมเดอร์นา และ “แอสตร้าเซนเนก้า พีแอลซี” เนื่องจากเป็นวัคซีนที่ต้องฉีดเพียงครั้งเดียวต่อคน ขณะที่เจ้าอื่นต้องฉีดวัคซีนถึง 2 ครั้ง

โดยข้อมูลจากบริษัทรายงานว่า วัคซีนมีประสิทธิภาพ 66% ในการป้องกันอาการป่วยปานกลางถึงรุนแรง ซึ่งเกิดจากการติดเชื้อของโรคโควิด-19 และวัคซีนมีประสิทธิภาพ 64% ในการหยุดเคสติดเชื้อโควิด-19 อาการป่วยปานกลางถึงรุนแรง เมื่อทดลองกับอาสาสมัครหลายพันคนในแอฟริกาใต้

อย่างไรก็ดี “โจ ไบเดน” ประธานาธิบดีสหรัฐรายงานว่า ถึงแม้ข่าวนี้จะเป็นที่น่ายินดี แต่สถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ภายในประเทศสหรัฐอเมริกาจะยังคงแย่ลงเรื่อย ๆ เนื่องจากการระบาดของโรคโควิดสายพันธุ์ใหม่ ดังนั้นยังคงเชิญชวนให้ประชากรภายในประเทศยังคงล้างมือบ่อย ๆ สวนหน้ากากอนามัย และเว้นระยะห่างเพื่อความปลอดภัยต่อไป

ตอนนี้บริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน เตรียมจัดส่งวัคซีน 3-4 ล้านโดสให้กับสหรัฐฯ ภายในอาทิตย์หน้า ซึ่งรัฐบาลได้สั่งซื้อวีคซีนจากบริษัททั้งหมด 100 ล้านโดส

นอกจากนี้ ประเทศอื่น ๆ กำลังตรวจสอบและได้สั่งซื้อวัคซีนไว้แล้ว อย่างสหราชอาณาจักร (ยูเค) ที่ได้สั่งซื้อวัคซีน 30 ล้านโดส สหภาพยุโรป (อียู) ที่ได้สั่งซื้อ 200 ล้านโดส แคนาดาที่ได้สั่งซื้อ 38 ล้านโดส และโครงการ “โคแวกซ์” (COVAX) นำโดยองค์การอนามัยโลกที่ได้สั่งซื้อ 500 ล้านโดส