“อองซาน ซูจี” โดนเมียนมาตั้งข้อหา “สร้างความหวาดกลัวต่อประชาชน”

REUTERS/Stringer NO RESALES. NO ARCHIVES

“อองซาน ซูจี” โดนศาลเมียนมาตั้งข้อหาประชาสัมพันธ์ข้อมูลที่อาจสร้างความหวาดกลัวหรือตื่นตระหนกต่อประชาชน ขณะที่อาเซียนเตรียมจัดการประชุมพิเศษในระดับรัฐมนตรีต่างประเทศในวันพรุ่งนี้ เพื่อรับฟังการแถลงการณ์จากตัวแทนของคณะรัฐประหารเมียนมา

วันที่ 1 มีนาคม 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า “อองซาน ซูจี” ผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) และอดีตที่ปรึกษาแห่งรัฐ โดนศาลตั้งข้อหาประชาสัมพันธ์ข้อมูลที่อาจสร้างความหวาดกลัวหรือตื่นตระหนกต่อประชาชน และรบกวนความเงียบสงบของสาธารณชน

REUTERS/Soe Zeya Tun/File Photo

ก่อนหน้านี้ ตำรวจเมียนมาตั้งข้อหากับ ออง ซาน ซูจี ฐานละเมิดกฎหมายนำเข้า-ส่งออก และครอบครองอุปกรณ์สื่อสารอย่างผิดกฎหมาย

“มิน มิน โซ” ตัวแทนทนายความอองซานกล่าวว่า จากการให้การต่อศาลผ่านวิดิโอคอล อองซานซูจียังคงมีสุขภาพดี โดยต้องให้การต่อศาลนัดถัดไปในวันที่ 15 มี.ค. นี้

ขณะเดียวกันอาเซียนเตรียมจัดการประชุมพิเศษในระดับรัฐมนตรีต่างประเทศในวันพรุ่งนี้ (2 มี.ค.) เพื่อ “รับฟังการแถลงการณ์” จากตัวแทนของคณะรัฐประหารเมียนมา และหารือทางออกสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้น

REUTERS/Stringer

โดย “วิเวียน บาลากริชนัน” รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสิงคโปร์กล่าวว่า อยากให้ปล่อยตัวอองซาน ซูจี และเรียกร้องให้หน่วยงานเมียนมาหยุดการใช้ความรุนแรงต่อผู้ประท้วง รวมถึงให้คณะรัฐประหารออกมาตรการป้องกัน ไม่ให้สถานการณ์รุนแรงไปมากกว่านี้


ก่อนหน้านี้ สำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (OHCHR) เปิดเผยว่าเมื่อวานนี้ (28 ก.พ.) ตำรวจใช้กระสุนจริงยิงผู้ประท้วงที่ชุมนุมต่อต้านการรัฐประหาร โดยทางสำนักงานมีข้อมูลที่น่าเชื่อถือจนสามารถรายงานได้ว่า มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์อย่างน้อย 18 ราย ซึ่งนับเป็นวันที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุด ตั้งแต่การรัฐประหาร