“ทรัมป์” โจมตี สว. “งูเห่า” ใบ้ว่าจะลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอีก

REUTERS/Joe Skipper

ทรัมป์กลับมาแถลงการณ์ต่อหน้าสาธารณชนครั้งแรกหลังจากลงตำแหน่ง ยืนยันว่าจะช่วยเหลือพรรครีพับลิกันให้กลับมามีเสียงข้างมากในสภาคองเกรสในการเลือกตั้งปี 2022 พร้อมกับ “ใบ้” ไว้ว่าจะลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐสมัยหน้า

วันที่ 1 มีนาคม 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า “โดนัลด์ ทรัมป์” อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ปรากฏตัวครั้งแรกต่อหน้าสาธารณชนผ่านงานประชุม “คอนเซอร์เวทีฟ โพลิทิคอล แอคชั่น คอนเฟอเรนซ์” (Conservative Political Action Conference) ที่เมืองออร์แลนโด รัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา ยืนยันว่าจะช่วยเหลือให้พรรครีพับลิกันกลับมาคองสภาคองเกรสอีกครั้ง พร้อมกับ “ใบ้” ไว้ว่าจะลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐสมัยหน้า

ทรัมป์แถลงการณ์ภายในงานท่ามกลางผู้สนับสนุนว่า จะช่วยเหลือให้พรรครีพับลิกันกลับมามีเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภา ในการเลือกตั้งปี 2022 พร้อมกับระบุว่าจะมีประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกันขึ้นตำแหน่งปี 2024

“จะเป็นใครที่นั่งตำแหน่ง (ประธานาธิบดี) ให้ไปคิดเอาเอง” ทรัมป์กล่าวพร้อมกับยิ้มไปด้วย

โดยทรัมป์ระบุว่าอยากให้กำจัดสมาชิกวุฒิสภาที่เป็น “งูเห่า” ภายในพรรครีพับลิกัน ที่ลงมติว่าทรัมป์ควรได้รับการลงโทษ โดนถอดถอนจากการเป็นประธานาธิบดี

ก่อนหน้านี้ สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐได้ลงมติ 57 ต่อ 43 เห็นด้วยต่อการถอดถอนทรัมป์ ข้อหาก่อจลาจล จากเหตุการณ์ที่ผู้ประท้วงซึ่งสนับสนุนทรัมป์ บุกอาคารรัฐสภาสหรัฐเมื่อวันที่ 6 ม.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 5 คนจากเหตุการณ์ อย่างไรก็ตาม สมาชิกวุฒิสภาเกิน 2 ใน 3 ต้องลงมติถอดถอน จึงจะสามารถ “ลงโทษ” ทรัมป์ตามกฏหมายได้ ทรัมป์จึงพ้นโทษไป

ทั้งนี้ สมาชิกวุฒิสภาทั้ง 50 คนของฝั่งพรรคเดโมแครตทั้งหมด ได้ลงมติถอดถอนทรัมป์ ขณะที่มีสมาชิกวุฒิสภาอีก 7 คน จากฝั่งพรรครีพับลิกัน ที่สวนมติตามพรรคตัวเอง มาร่วมลงโทษทรัมป์กับส.ว.พรรคเดโมแครตด้วย

นอกจากนี้ ทรัมป์ยังยืนยันว่าเขาชนะการเลือกตั้ง ไม่ใช่ “โจ ไบเดน” ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน ถึงแม้ตั้งแต่การเลือกตั้งเมื่อวันที่ 3 พ.ย. เมื่อปีที่แล้ว (2020) ไม่มีหลักฐานว่าการเลือกตั้งมีการฉ้อโกง โดยเน้นย้ำว่าเขาอาจจะตัดสินใจลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเพื่อชนะพรรคเดโมแครต “เป็นครั้งที่สาม”