ญี่ปุ่นวอนจีน หยุดตรวจโควิดทาง “ทวารหนัก” กับพลเรือนญี่ปุ่น

ญี่ปุ่นขอจีนหยุดตรวจโควิดทางทวาร
ภาพโดย Ewa Urban from Pixabay

ญี่ปุ่นวอนให้จีนหยุดการทดสอบเชื้อโควิด-19 ด้วยการแหย่อุปกรณ์เข้าไปทางทวารของพลเรือนญี่ปุ่น เมื่อพวกเขาเดินทางเข้าประเทศจีน โดยเจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นระบุว่า ชาวญี่ปุ่นบางคนร้องเรียนว่าขั้นตอนดังกล่าวเป็นสาเหตุให้พวกเขาเกิดความเจ็บปวดทางจิตใจ 

วันที่ 2 มีนาคม 2564 บีบีซี รายงานว่า จีน ซึ่งสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโควิดในพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศได้แล้ว ได้เริ่มดำเนินการทดสอบเชื้อโควิดทางทวารหนัก ตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จีนยืนกรานว่า ไม่ได้ต้องการให้นักการทูตสหรัฐฯ เข้ารับการทดสอบนี้ หลังสื่อสหรัฐฯ รายงานว่า มีบางคนร้องเรียนเกี่ยวกับขั้นตอนการทดสอบ

“ชาวญี่ปุ่นบางคนรายงานไปยังสถานทูตของเราในจีนว่า พวกเขาถูกทดสอบโควิดทางทวารหนัก ซึ่งเป็นเหตุให้พวกเขาเกิดความเจ็บปวดทางจิตใจ” นายคัตสึโนบุ คาโตะ หัวหน้าเลขาคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวและว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่ทราบว่ามีชาวญี่ปุ่นกี่คนที่เข้ารับการทดสอบนี้แล้ว

การทดสอบดังกล่าวถูกใช้กับผู้ที่ต้องกักตัวหรือกำลังเดินทางเข้าประเทศจีนบางคน ซึ่งหัวหน้าเลขาคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวด้วยว่า การทดสอบนี้ยังไม่ได้รับการยืนยันจากที่ใดในโลก

ขณะที่จีนยังไม่ได้ออกมาตอบโต้เรื่องดังกล่าว นายคาโตะ กล่าวอีกว่า รัฐบาลญี่ปุ่นได้ยื่นคำร้องผ่านสถานทูตจีนในกรุงปักกิ่งแล้ว

เมืองในจีนบางแห่งได้ดำเนินการทดสอบโควิดทางทวารหนัก ซึ่งผู้เชี่ยวชาญในท้องถิ่นอ้างว่า พวกเขาสามารถเพิ่มอัตราการตรวจพบผู้ติดเชื้อได้

ทั้งนี้ การทดสอบเชื้อโควิดทางทวาร จำเป็นต้องแหย่สำลีเข้าไปในทวารหนัก ลึก 3.5 เซ็นติเมตร ก่อนจะค่อย ๆ หมุนอย่างเบามือ