ฝรั่งเศสเปลี่ยนใจ ให้ผู้สูงอายุฉีดวัคซีนโควิด “แอสตร้าเซนเนก้า” ได้

REUTERS/Dado Ruvic/Illustration/File Photo

ทางการฝรั่งเศสอนุญาตให้ผู้สูงอายุระหว่าง 65-74 ปีสามารถฉีดวัคซีนโควิดของ “แอสตร้าเซนเนก้า” ได้ หลังจากตอนแรกไม่ให้ผู้สูงอายุฉีดวัคซีนนี้

วันที่ 2 มีนาคม 2564 สำนักข่าวบีบีซีรายงาน รัฐบาลฝรั่งเศสแถลงการณ์ว่า อนุญาตให้ผู้สูงอายุระหว่าง 65-74 ปีสามารถฉีดวัคซีนโควิดของบริษัท “แอสตร้าเซนเนก้า พีแอลซี” (AstraZeneca Plc) ได้ หลังจากก่อนหน้านี้ไม่ให้ผู้สูงอายุฉีดวัคซีนของบริษัทนี้

“โอลิเวียร์ เวรอน” รัฐมนตรีสาธารณสุขฝรั่งเศสกล่าวว่า ตอนนี้บุคคลที่มีอายุ 65-74 ปี แม้จะมีโรคประจำตัว สามารถฉีดวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าได้แล้ว ขณะที่บุคคลที่มีอายุ 75 ปีขึ้นไป จะได้ฉีดวัคซีนของบริษัท “ไฟเซอร์ อิงค์” (Pfizer Inc.) หรือ “โมเดอร์นา อิงค์” (Moderna Inc.)

ก่อนหน้านี้ ฝรั่งเศสอนุมัติการใช้งานวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้ากับผู้ใหญ่ที่มีอายุไม่เกิน 65 ปี เนื่องจากยังขาดข้อมูลการทดลองวัคซีนกับผู้สูงอายุ อย่างไรก็ดีหลังจากที่บริษัทได้ข้อมูลการทดลองเพิ่มเติมว่าวัคซีนมีประสิทธิภาพสูงในการป้องกันเชื้อโควิดในกลุ่มผู้สูงอายุ

ทางการฝรั่งเศสจึงเปลี่ยนใจ อนุญาตให้ผู้สูงอายุระหว่าง 65-74 ปีสามารถฉีดวัคซีนโควิดของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าได้

ทั้งนี้ บางประเทศในสหภาพยุโรป (อียู) อย่างเยอรมัน ยังคงกำหนดให้ฉีดวัคซีนโควิดแอสตร้าเซนเนก้ากับผู้ใหญ่ที่มีอายุต่ำกว่า 65 ปีเท่านั้น

โครงการฉีดวัคซีนโควิดภายในอียูยังคงดำเนินไปอย่างล่าช้า โดยประชากรฝรั่งเศสได้ฉีดวัคซีนอย่างน้อย 1 โดส แล้ว 3 ล้านคน เทียบกับสหราชอาณาจักร ที่มีจำนวนประชากรใกล้เคียงกัน ซึ่งมีประชากรได้ฉีดวัคซีนอย่างน้อย 1 โดสแล้วมากกว่า 20 ล้านคน