นายกฯ สิงคโปร์ยอมรับไม่ได้ เมียนมาใช้ความรุนแรง “ถึงตาย” ทำร้ายผู้ประท้วง

Photo by Handout / various sources / AFP

“ลี เซียนลุง” นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ให้การสัมภาษณ์ว่า การที่กองทัพเมียนมาใช้ “ความรุนแรงถึงตาย” เพื่อสลายการชุมนุมผู้ที่ไม่ติดอาวุธเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ เสนอให้คณะรัฐประหารปล่อยตัว “อองซาน ซูจี” และหาทางออกกับสถานการณ์ภายในประเทศอย่างสันติ

วันที่ 2 มีนาคม 2564 สำนักข่าวแชนเนล นิวส์ เอเชีย รายงาน “ลี เซียนลุง” นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ให้การสัมภาษณ์ว่า การที่กองทัพเมียนมาใช้ “ความรุนแรงถึงตาย” เพื่อสลายการชุมนุมผู้ที่ไม่ติดอาวุธเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ และถือว่าเป็น “หายนะ” สำหรับประเทศ

“ลี เซียนลุง” กล่าวว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นภายในเมียนมาน่า “หดหู่” อย่างมาก จากประเทศที่เคยมีรัฐบาลพลเรือน ตอนนี้ได้กลับเข้ามาสู่การยึดครองอำนาจของกองทัพ

โดยลีระบุว่า แม้การรัฐประหารจะไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญก็ตาม แต่ได้เกิดขึ้นแล้ว และเป็นการพาประเทศกลับไปล้าหลังอีกครั้ง ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย

Photo by TIMOTHY A. CLARY / AFP

“ไม่ว่าคณะรัฐประหารเมียนมาจะพยายามตัดเครือข่ายอินเทอร์เน็ตมากแค่ไหนก็ตาม คนเมียนมาจะรู้ข่าวสาร และจะรู้ว่าใครอยู่ฝั่งประชาชน ซึ่งถ้าหากประชาชนตัดสินใจว่า “ทหาร” ไม่ได้อยู่ข้างประชาชนอีกต่อไป คณะรัฐประหารชุดนี้จะเจอปัญหาอย่างมาก” ลี เซียนลุง กล่าว

โดยนายกฯ เสนอให้ปล่อยตัว “อองซาน ซูจี” ผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) และอดีตที่ปรึกษาแห่งรัฐ ออกจากการจับกุม เพื่อให้คณะรัฐประหารเข้าเจรจากับทีมของอองซาน เพื่อหาทางออกที่สันติกับประเทศให้ได้

ขณะเดียวกัน สมาชิกอาเซียนกำลังมีการจัดประชุมพิเศษในระดับรัฐมนตรีต่างประเทศในวันนี้ (2 มี.ค.) เพื่อ “รับฟังการแถลงการณ์” จากตัวแทนของคณะรัฐประหารเมียนมา และหารือทางออกสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้น

การให้สัมภาษณ์ของนายกฯ สิงคโปร์ และการประชุมพิเศษ เกิดขึ้น 2 วันหลังจากสำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (OHCHR) เปิดเผยว่าเมื่อวันที่ 28 ก.พ. ที่ผ่านมา ตำรวจใช้กระสุนจริงยิงผู้ประท้วงที่ชุมนุมต่อต้านการรัฐประหาร และ มีผู้เสียชีวิตวันนั้นอย่างน้อย 18 ราย ซึ่งนับเป็นวันที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุด ตั้งแต่การรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 ก.พ. ที่ผ่านมา