“ไบเดน” ลั่น! มั่นใจได้วัคซีนโควิดสำหรับทุกคน ก่อนสิ้นเดือน พ.ค.

Photo by JIM WATSON / AFP

หลังจากที่บริษัทผลิตยา “เมอร์ค” จะช่วยเป็นฐานผลิตวัคซีนโควิดโดสเดียวของบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ไบเดนมั่นใจว่า จะมีวัคซีนโควิดเพียงพอสำหรับผู้ใหญ่ทุกคน ก่อนสิ้นเดือนพฤษภาคมนี้

วันที่ 3 มีนาคม 2564 สำนักข่าวบีบีซีรายงาน “โจ ไบเดน” ประธานาธิบดีสหรัฐ แถลงการณ์ว่า จะมีวัคซีนโควิดเพียงพอสำหรับผู้ใหญ่ทุกคนภายในประเทศ ก่อนสิ้นเดือนพฤษภาคมนี้

ไบเดนระบุว่า หลังจากที่บริษัทผลิตยา “เมอร์ค” (Merck) จะช่วยเป็นฐานผลิตวัคซีนโควิดโดสเดียวของบริษัท “จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน” (Johnson & Johnson) จึงมั่นใจได้ว่า จะมีวัคซีนที่ผลิตออกมา เพียงพอสำหรับจำนวนประชากรผู้ใหญ่ทุกคนภายในประเทศ ก่อนเดือนพฤษภาคม

Photo by Joseph Prezioso / AFP

“การร่วมมือของสองบริษัทนี้เหมือนสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ยามวิกฤตที่แต่ละธุรกิจต้องจับมือช่วยเหลือกัน” ไบเดนกล่าว

ถึงแม้จะมีซัพพลายวัคซีนพอสำหรับทุกคน แต่ไบเดนยังคงเป็นห่วงว่า บางรัฐยังมีบุคลากรไม่เพียงพอสำหรับการฉีดวัคซีน ซึ่งอาจทำให้กระบวนการฉีดวัคซีนเป็นไปอย่างล่าช้า

ตอนนี้มีคนที่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิดภายในประเทศสหรัฐฯ อย่างน้อย 1 โดสแล้ว 76 ล้านคน คิดเป็น 15.3% ของประชากรทั้งหมด

โดยเฉลี่ยแล้วมีผู้คนที่ได้รับการฉีดวัคซีน ประมาณ 1.74 ล้านคนต่อวัน ซึ่งถ้าหากอัตราการฉีดวัคซีนยังคงที่ จะทะลุเป้าหมายของไบเดนที่เคยกล่าวไว้ว่า จะฉีดวัคซีนโควิด 100 ล้านคน ช่วง 100 วันแรก หลังจากการรับตำแหน่ง

อย่างไรก็ตาม แม้อัตราผู้ติดเชื้อต่อวันภายในสหรัฐฯ จะต่ำลง และมีผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนเพิ่มมากขึ้น ไบเดนยังคงไม่แน่ใจว่าสถานการณ์ภายในประเทศจะกลับเข้าสู่สภาพ “ปกติ”​ เมื่อไร