ซาอุฯไฟเขียวให้ “ผู้หญิง” เข้าชมกีฬาในสนามได้ เริ่มต้นปีหน้า

บีบีซีรายงานว่า ซาอุดีอาระเบียเตรียมอนุญาตให้ผู้หญิงสามารถเข้าชมเกมกีฬาในสนามได้เป็นครั้งแรก โดยจะเริ่มบังคับใช้ในปีหน้า ซึ่งจะสามารถเข้าสนามกีฬาได้ใน 3 เมืองใหญ่ คือ ริยาด เจดดารห์ และดัมมัม ถือเป็นอีกก้าวหนึ่งที่จะมอบอิสรภาพให้สตรีซาอุดีอาระเบียมากขึ้น ซึ่งหญิงซาอุฯถือเป็นผู้ที่ต้องเผชิญกับกฎหมายการแยกเพศอย่างเคร่งครัด อย่างเช่น การห้ามขับรถ ซึ่งได้รับการอนุญาตให้ขับรถได้ถูกต้องตามกฎหมายแล้ว

เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซาลมาน มกุฎราชกุมารซาอุดีอาระเบีย ถือเป็นผู้นำหลักในการขับเคลื่อนสังคมซาอุฯสมัยใหม่ และกระตุ้นเศรษฐกิจ

หน่วยงานด้านการกีฬาของซาอุฯระบุว่า การเตรียมการเรื่องนี้จะเริ่มใน 3 สนามดังกล่าว เพื่อเตรียมพร้อมที่จะอำนวยความสะดวกให้แก่สตรีตั้งแต่ต้นปี 2561 ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหาร คาเฟ่ หน้าจอ ก็จะถูกติดตั้งเข้าไปในสนามกีฬาเพิ่มเติม เนื่องจากปัจจุบันมีเพียงสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับผู้ชายเท่านั้น

ทั้งนี้ การปฏิรูปครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของวิสัยทัศน์กว้างไกลของเจ้าชายโมฮัมเหม็ด พระชันษา 32 ปี ที่ทรงต้องการสร้างความเปลี่ยนแปลงทางสังคมและเศรษฐกิจให้กับซาอุฯจากประเทศที่ต้องพึ่งพาน้ำมัน หรือรู้จักในชื่อว่า “วิชั่น 2030”

เมื่อเดือนที่่ผ่านมา มีพระราชกฤษฎีกาอนุญาตให้ผู้หญิงสามารถขับรถได้เป็นครั้งแรก ซึ่งจะเริ่มบังคับใช้ในเดือนมิถุนายน ปีหน้า นอกจากนี้ ยังคาดว่าจะมีคอนเสิร์ตรวมถึงโรงภาพยนตร์ในเร็วๆ นี้อีกด้วย

และเมื่อวันพุธที่ผ่านมา เจ้าชายโมฮัมเหม็ดตรัสว่า การกลับมาของ “อิสลามสายกลาง” เป็นกุญแจสำคัญในแผนการปฏิรูปประเทศของพระองค์ โดยพระองค์ตรัสว่า 70% ของประชากรซาอุฯมีอายุน้อยกว่า 30 ซึ่งพวกเขาต้องการชีวิตที่ได้รับการยอมรับทางศาสนา ขณะที่นักวิเคราะห์เตือนว่า แผนดังกล่าวยังไม่ปราศจากความเสี่ยง

ขณะเดียวกัน ราชอาณาจักรซาอุฯยังเผชิญกับการต่องต้านทางโซเชียลมีเดียของกลุ่มอนุรักษนิยม หลังจากผู้หญิงได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมเฉลิมฉลองวันชาติในสนามกีฬา King Fahd ในกรุงริยาด เป็นครั้งแรกเมื่อเดือนที่ผ่านมา

และแม้จะมีประกาศล่าสุดนี้ หญิงซาอุฯก็ยังคงเผชิญกับข้อจำกัดที่รุนแรงในประเทศ ซึ่งบังคับใช้ในรูปแบบที่เข้มงวดสำหรับมุสลิมนิกายซุนนี