นายกฯ จีนประกาศเป้าหมายจีดีพีปีนี้ ขยายตัว 6% แต่นักวิเคราะห์คาดโต 8%

Photo by STR / AFP) / China OUT

“หลี่ เค่อเฉียง” ประกาศคาดการณ์ปีนี้เศรษฐกิจจีนโต 6% พร้อมแผนสร้างอาชีพในเมืองกว่า 11 ล้านตำแหน่ง ระหว่างการประชุมสองสภาประจำปีของจีน ช่วงวันที่ 4-11 มีนาคมนี้ ถือเป็นการเริ่มดำเนินการตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมฉบับใหม่ของจีน

วันที่ 5 มีนาคม 2564 สำนักข่าวเซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ รายงานว่าในการประชุม 2 สภาของรัฐสภาจีนประจำปี 2021 “หลี่ เค่อเฉียง” นายกรัฐมนตรีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ระบุว่าเป้าหมายการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ของจีนปีนี้คือ “มากกว่า 6%”

REUTERS/Carlos Garcia Rawlins

โดยทางการจีนตั้งเป้าว่าปีนี้จะสร้างอาชีพในเมืองมากกว่า 11 ล้านตำแหน่ง และลดอัตราการว่างงานในเมืองจาก 6% มาอยู่ที่ 5.5%

ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจีดีพีจีนปีนี้จะขยายตัวมากกว่า 8% ขณะที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดการณ์เมื่อช่วงเดือนมกราคมว่า ตัวเลขจีดีพีจีนปีนี้จะอยู่ที่ +8.1%

รายงานข่าวระบุว่าเมื่อไตรมาส 1 ปี 2020 ตัวเลขเศรษฐกิจจีนหดตัวมากถึง -6.8% หลังเผชิญกับโรคโควิด-19 ที่ระบาดอย่างหนักจนทั่วประเทศต้องมีมาตรการล็อกดาวน์ อย่างไรก็ดี เศรษฐกิจประเทศกลับมาฟื้นฟูช่วง 9 เดือนหลังของปี ทำให้ปี 2020 ตัวเลขเศรษฐกิจ (จีดีพี) จีนขยายตัว 2.3% เมื่อเทียบกับปี 2019

แม้จะเป็นอัตราการขยายตัวเศรษฐกิจที่น้อยที่สุดของจีนตั้งแต่ยุคปลายของ “การปฏิวัติวัฒนธรรม” เมื่อปี 1976 แต่ตอนนี้จีนยังคงเป็นมหาอำนาจเศรษฐกิจเดียวในโลก ที่รายงานว่าเศรษฐกิจขยายตัวเมื่อปี 2020

Photo by Hector RETAMAL / AFP

ทั้งนี้จีนกำลังมีการประชุม 2 สภา หรือที่เรียกกันว่า เหลี่ยงฮุ่ย (Lianghui) ของรัฐสภาจีนประจำปีที่อาคารมหาศาลาประชาชน กรุงปักกิ่ง ซึ่งประกอบไปด้วยการประชุมสมัชชาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีน (National People’s Congress หรือ NPC) ซึ่งเป็นสภานิติบัญญัติ และการประชุมสภาปรึกษาการเมืองแห่งประชาชนจีน (Chinese People’s Political Consultative Congress หรือ CPPCC ) ซึ่งเป็นกลไกปรึกษาการเมืองสูงสุดของจีน


โดยการประชุมปีนี้ซึ่งเกิดขึ้นระหว่างวันที่ 4-11 มีนาคม เป็นที่น่าจับตามอง เนื่องจากเป็นการเริ่มดำเนินแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมฉบับใหม่ระยะเวลา 5 ปี ฉบับล่าสุดของจีน

REUTERS/Tingshu Wang