อิตาลีไม่ให้ “แอสตร้าเซนเนก้า” ส่งวัคซีนโควิด 250,000 โดสไปออสเตรเลีย

ฉีดวัคซีนโควิด
Photo by JENS SCHLUETER / AFP

รัฐบาลอิตาลีได้ใช้กฎหมายใหม่ของอียู ไม่ให้แอสตร้าเซนเนก้า ส่งออกวัคซีนโควิด 250,000 โดสไปออสเตรเลีย หลังวัคซีนยังคงขาดแคลนอย่างมากภายในประเทศ

วันที่ 5 มีนาคม 2564 สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า รัฐบาลอิตาลีได้บล็อกการส่งออกวัคซีนโควิดของบริษัท “แอสตร้าเซนเนก้า พีแอลซี” ทั้งหมด 250,000 โดสไปยังประเทศออสเตรเลีย

อิตาลีเป็นประเทศแรกที่ใช้กฏหมายของภูมิภาคสหภาพยุโรป (อียู) ใหม่ ซึ่งอนุญาตให้รัฐบาลของแต่ละประเทศหยุดการส่งออกวัคซีนโควิด หากบริษัทนั้นไม่สามารถผลิตวัคซีนตามที่เคยตกลงกับอียูไว้

 

Photo by Tiziana FABI / AFP

อย่างไรก็ดี การระงับการส่งออกหนึ่งลอต ทางการออสเตรเลียระบุว่าจะไม่ได้ส่งผลกระทบขนาดนั้น แต่อยากให้คณะกรรมาธิการยุโรป องค์กรฝ่ายบริหารของอียู กลับมาทบทวน “การกระทำ” นี้ใหม่

ทั้งนี้ บริษัทแอสตร้าเซนเนก้าสามารถผลิตวัคซีนโควิดได้เพียง 40% จากจำนวนที่เคยตกลงกันไว้กับอียูในช่วง 3 เดือนแรกของปีนี้ โดยระบุว่าการผลิตวัคซีนเป็นไปอย่างล่าช้า เนื่องจากปัญหาในสายการผลิต

ภายใต้โครงการฉีดวัคซีนของอียู ซึ่งถูกจัดตั้งโดยคณะกรรมาธิการยุโรปเมื่อเดือน มิ.ย.ปีที่แล้ว ทางคณะกรรมการจะเป็นคนไปต่อรองและทำข้อตกลงซื้อวัคซีนแทนสมาชิกทั้ง 27 ประเทศของอียู

อย่างไรก็ตาม ทางคณะกรรมาธิการโดนติเยอะมาก หลังจากโครงการกระจายวัคซีนภายในภูมิภาคเป็นไปอย่างล่าช้า และเต็มไปด้วยปัญหามากมาย

Photo by Tiziana FABI / AFP