เมียนมาระอุ เสียชีวิตเพิ่ม 2 ราย “ศูนย์การค้า-โรงงาน” ไม่มีคนทำงาน

REUTERS/Stringer

การชุมนุมเพื่อการต่อต้านรัฐประหารภายในเมียนมาวันนี้ (8 มี.ค.) ที่เมือง มยิจีนา มีผู้ประท้วงโดนยิงเข้าที่บริเวณศรีษะด้วยกระสุนจริง 2 คน ซึ่งทั้งคู่เสียชีวิตทันที ขณะที่ศูนย์การค้าและโรงงานที่เมืองย่างกุ้งไม่มีคนทำงาน หลังสหภาพแรงงานนัดหยุดงาน เพื่อหยุดกิจกรรมทางเศรษฐกิจ

วันที่ 8 มีนาคม 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า การชุมนุมเพื่อการต่อต้านรัฐประหารภายในประเทศเมียนมาวันนี้ (8 มี.ค.) ที่เมือง มยิจีนา ทางตอนเหนือของประเทศ มีผู้ประท้วงถูกยิงบริเวณศรีษะด้วยกระสุนจริง 2 คน ซึ่งทั้งคู่เสียชีวิต ณ ที่เกิดเหตุทันที

REUTERS/Stringer

ขณะเดียวกันการประท้วงวันนี้ (8 มี.ค.) สหภาพแรงงานในเมียนมา 9 แห่ง เรียกร้องให้สมาชิกหยุดงาน ยกเลิกกิจกรรมทางเศรษฐกิจ พร้อมระบุว่า หากยังปล่อยให้ดำเนินธุรกิจตามปกติ จะเป็นประโยชน์ต่อกองทัพที่กำลังทำร้ายประชาชน

พยานที่อยู่ในเมืองย่างกุ้งกล่าวว่า มีเพียงร้านค้าไม่กี่ร้านที่เปิดบริการ ขณะที่ศูนย์การค้าปิดบริการทั้งหมด และไม่มีการทำงานภายในโรงงาน

REUTERS/Stringer

โดยจากการประท้วงตั้งแต่หลังการรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 ก.พ. ทีผ่านมา ตำรวจและกองทัพใช้มาตรการสลายการชุมนุมตั้งแต่รถฉีดน้ำ แก๊สน้ำตา ระเบิดสตัน (ระเบิดมือสำหรับก่อกวนที่ใช้ขว้างใส่เพื่อให้ผู้ประท้วงหยุดชั่วขณะ) ไปจนถึงกระสุนยาง และกระสุนจริง ซึ่งมีผู้เสียชีวิตแล้วทั้งหมดเกิน 60 ราย

และสมาคมช่วยเหลือนักโทษทางการเมืองเมียนมา (Assistance Association for Political Prisoners) ระบุว่า มีผู้ประท้วงถูกจับกุมทั้งหมดเกือบ 1,800 คนแล้ว

ทั้งนี้ ทางการกองทัพยังแถลงการณ์ขู่บุคคลที่มุ่งช่วยเหลือนักการเมืองภายใต้รัฐบาลพลเรือนไม่ว่าจะทางตรงหรือทางอ้อม ว่าจะมี “บทลงโทษ” หากยังคงช่วยเหลือต่อไป