ยอดขายไปได้สวย! “สวิตช์” เครื่องเล่นเกมของนินเทนโดพลิกทำกำไรให้กับบริษัท

REUTERS/Toru Hanai

สำนักข่าวเดอะ วอลล์ สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า นักลงทุนแสดงความมั่นใจ หลังยอดขายที่ไปสวยของเครื่องเล่นเกมส์ “สวิตช์” ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ล่าสุดของนินเทนโด อาจจะทำให้กำไรของบริษัทเติบโตขึ้นจากปีก่อนเป็นจำนวนมาก

โดยปีงบประมาณที่จะสิ้นสุดในมีนาคม 2018 คาดว่า รายได้การดำเนินงานและผลกำไรสุทธิอาจจะเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าจากปีก่อน ขณะที่คาดว่ายอดขายสวิตช์จะอยู่ที่ 16.7 ล้านเครื่อง มากกว่าที่คาดการณ์ไว้ 4 ล้านเครื่อง

เมื่อเดือนกรกฎาคม-กันยายนที่ผ่านมา นินเทนโดได้ออกมาประกาศผลกำไรจากการดำเนินงานว่าอยู่ที่ 23,800 ล้านเยน และในเดือนมีนาคมปีหน้า คาดว่าจะขายสวิตช์ได้ทั้งหมด 55.46 ล้านเครื่องทั่วโลก คิดเป็นรายได้การดำเนินการ 960,000 ล้านเยน และเป็นกำไรสุทธิ 85,000 ล้านเยน

ในไตรมาส 2 ปีที่แล้ว นินเทนโดได้ออกมารายงานผลการดำเนินงานขาดทุนจำนวน 812 ล้านเยน จากรายได้ 74,000 ล้านเยน เนื่องจากเครื่องเล่นเกมส์ “Wii U” ไม่ประสบความสำเร็จ

สวิตช์ เปิดตัวในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา และได้รับการตอบรับเชิงบวกจากแฟนคลับทั่วโลก โดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่น ทำให้ขนาดตลาดไปในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา ความนิยมของสวิตช์ส่วนหนึ่งเกิดจากการออกแบบให้ผู้เล่นสามารถบังคับเล่นได้ทั้งจากคอนโซล และแฮนด์เฮล

ทั้งนี้ความสำเร็จของสวิตช์ เป็นปัจจัยสำคัญในการพลิกฟื้นกำไรของนินเทนโด