อดีตนักตบลูกยางทีมชาติ แท้จริงเป็นผู้ชาย เตรียมยื่นเอกสารเปลี่ยนเพศ

อาพริเลีย มังกานัง
MANAN VATSYAYANA / AFP

กองทัพบกอินโดนีเซีย เผย “อาพริเลีย มังกานัง” อดีตนักตบลูกยางทีมชาติ เป็นผู้ชาย เตรียมยื่นเอกสารเปลี่ยนแปลงเพศ  

วันที่ 9 มีนาคม 2564 สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น อินโดนีเซีย รายงานว่า นายพลอันดิก้า เพอร์กาซ่า แห่งกองทัพบกอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า อาพริเลีย มังกานัง อดีตนักวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติอินโดนีเซีย ซึ่งเคยเล่นให้ทีมสุพรีม ชลบุรี ในวอลเลย์บอลลีกของไทย และบรรจุในกองทัพบกตั้งแต่ปี 2016 ได้เข้ารับการผ่าตัดรักษาอาการอวัยวะเพศผิดปกติ (Hypospodia disorders) แล้ว

ก่อนหน้านี้ นายพลเพอร์กาซ่า เผยว่า มังกานังออกจากวงการวอลเลย์บอลไปเมื่อปีที่แล้ว (2563) ได้ตรวจร่างกายโดยละเอียดจากโรงพยาบาลทหาร และได้รับการยืนยันว่า มังกานัง มีเพศชาย แต่มีภาวะ อวัยวะเพศผิดปกติ

มังกานัง เคยเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์และตั้งข้อสงสัยของคู่แข่งเกี่ยวกับเรื่องเพศ ระหว่างการแข่งขันระดับนานาชาติ เช่น ในซีเกมส์ ครั้งที่ 28 เมื่อปี 2558 เนื่องจากมีรูปร่างและพละกำลังคล้ายผู้ชาย แต่เมื่อเข้ารับการตรวจยืนยันว่าเป็นเพศหญิง จึงได้ทำการแข่งขันต่อ กระทั่งกองทัพมาเปิดเผยข้อมูลดังกล่าว

นายพลเพอร์กาซ่า กล่าวด้วยว่า หลังจากนี้จะเป็นขั้นตอนการยื่นเอกสารกับหน่วยงานรัฐเพื่อเปลี่ยนชื่อใหม่ รวมถึงเปลี่ยนข้อมูลเรื่องเพศ และเปิดโอกาสให้มังกานังได้รับผิดชอบงานในกองทัพที่ออกภาคสนามมากขึ้น คาดว่าจะย้ายไปอยู่ฝ่ายยุทโธปกรณ์และขนส่ง หรือฝ่ายแพทย์

อาพริเลีย มังกานัง
Arief Bagus / AFP

สำหรับ อาพริเลีย มังกานัง ประกาศเลิกเล่นวอลเลย์บอลไปเมื่อเดือนกันยายน ปี 2563 ขณะอายุได้ 28 ปี โดยให้เหตุผลว่า อยากมีชีวิตที่ดี และต้องการอยู่กับความจริงในหัวใจ


ทั้งนี้ มังกานัง เคยคว้าแชมป์อินโดนีเซีย โปร ลีกา ได้ 4 สมัย กับ จาการ์ตา อิเล็กทริค พีแอลเอ็น 3 สมัย และกับ พีจีเอ็น โปปซิโว โปลวาน ในยุคของโค้ชชำนาญ ดอกไม้ กับ พรพรรณ เกิดปราชญ์ 1 สมัย และยังคว้ารางวัล MVP ของการแข่งขันได้อีก 3 สมัย