คณะรัฐประหารเมียนมา กล่าวหา “อองซาน ซูจี” คอร์รัปชั่นรับเงิน 18 ล้านบาท

Photo by Jack TAYLOR / AFP

คณะรัฐประหารเมียนมากล่าวหาว่า “อองซาน ซูจี” รับเงินอย่างผิดกฏหมาย มูลค่า 600,000 ดอลลาร์สหรัฐ ตอนที่ยังเป็นที่ปรึกษาแห่งรัฐ และ อดีตประธานาธิบดี “อู่ วิน หมิ่น” กดดันไม่ให้คณะกรรมการเลือกตั้งยอมรับฟังทหารว่าการเลือกตั้งที่ผ่านมามีการฉ้อโกง

วันที่ 11 มีนาคม 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า คณะรัฐประหารเมียนมากล่าวหาว่า “อองซาน ซูจี” ผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) และอดีตที่ปรึกษาแห่งรัฐรับเงินอย่างผิดกฏหมาย มูลค่า 600,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 18 ล้านบาท) และรับทองคำมา ตอนที่ยังเป็นที่ปรึกษาแห่งรัฐ

โฆษกคณะรัฐประหาร “พลจัตวา ซอ มิน ทุน” (Zaw Min Tun) แถลงการณ์ว่า ตอนนี้มีหลักฐานแน่ชัดว่ามีการคอร์รัปชั่นเกิดขึ้น และกำลังให้คณะกรรมการต่อต้านคอรัปชั่นสืบสวนต่อ

โดยยังกล่าวว่าด้วยว่าอดีตประธานาธิบดี “อู่ วิน หมิ่น” รวมทั้งรัฐมนตรีบางคนสมัยที่อองซานเป็นที่ปรึกษาแห่งรัฐ รับเงินอย่างผิดกฏหมาย ขณะดำรงตำแหน่งด้วย

Photo by Mladen ANTONOV / AFP

นอกจากนี้ ยังกล่าวหาว่า “อู่ วิน หมิ่น” กดดันไม่ให้คณะกรรมการเลือกตั้งยอมรับฟังทหารว่า การเลือกตั้งเมียนมาที่ผ่านมามีการฉ้อโกง

“พล.อ.มิน อ่อง ลาย” ผู้บัญชาการกองทัพเมียนมา เคยแถลงการณ์ว่าต้องรัฐประหารประเทศ เนื่องจากการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 8 พ.ย. 2563 ทางคณะกรรมการตรวจสอบการเลือกตั้งล้มเหลวในการตรวจสอบความผิดปกติในผู้ที่มีสิทธิ์เลือกตั้ง และทางพรรคการเมืองไม่ได้หาเสียงอย่าง “ยุติธรรม” ซึ่งผลการเลือกตั้งจากครั้งนั้น “อองซาน ซูจี” รวมทั้งสมาชิกพรรคชนะขาดลอย

ทั้งนี้ ยังไม่มีหลักฐานที่ชัดเจนว่ามีการฉ้อโกงอย่างไร

ขณะเดียวกัน การประท้วงต่อต้านรัฐประหารวันนี้ (11 มี.ค.) มียอดผู้เสียชีวิตเพิ่มอีกอย่างน้อย 8 ราย

ตั้งแต่การรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2564 ที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมแล้วทั้งหมดเกิน 60 ราย และสมาคมช่วยเหลือนักโทษทางการเมืองเมียนมา (Assistance Association for Political Prisoners) ระบุว่า มีผู้ประท้วงถูกจับกุมทั้งหมดเกือบ 1,800 คนแล้ว