เนเธอร์แลนด์ ระงับฉีดวัคซีน แอสตร้าเซนเนก้า หวั่นผลข้างเคียง

เนเธอร์แลนด์ระงับฉีดแอสตร้าเซนเนก้า
(Photo by JOEL SAGET / AFP)

เนเธอร์แลนด์ ประเทศล่าสุด ที่ประกาศระงับฉีดวัคซีน แอสตร้าเซนเนก้า

วันที่ 15 มีนาคม 2564 มติชน รายงานข้อมูลจากบีบีซี ว่า ประเทศเนเธอร์แลนด์ กลายเป็นประเทศล่าสุดที่ประกาศระงับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้าลงชั่วคราว หลังเกิดความกังวลเกี่ยวกับผลข้างเคียง เนื่องจากมีรายงานผู้ได้รับการฉีดวัคซีนเกิดปัญหาลิ่มเลือด ซึ่งทำให้ต่อมา เดนมาร์ก นอร์เวย์ บัลแกเรีย ไอซ์แลนด์ และไทย ได้ระงับการฉีดลงชั่วคราว

รัฐบาลเนเธอร์แลนด์ออกแถลงการณ์ระบุว่า การระงับการฉีดเป็นไปเพื่อปลอดภัย หลังมีรายงานถึงประเด็นความเป็นไปได้ที่จะมีผลข้างเคียงรุนแรงเกิดขึ้นในเดนมาร์กและนอร์เวย์

ทั้งนี้ การประกาศระงับการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าของเนเธอร์แลนด์ ส่งผลให้โครงการฉีดวัคซีนของเนเธอร์แลนด์นั้นล่าช้าออกไป โดยรัฐบาลเนเธอร์แลนด์ได้สั่งซื้อวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าล่วงหน้าเอาไว้แล้ว 12 ล้านโดส พร้อมวางแผนฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า จำนวน 300,000 โดส ใน 2 สัปดาห์ข้างหน้า

ด้านบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าได้ออกแถลงการณ์ก่อนหน้านี้ว่า ขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานว่า วัคซีนเพิ่มความเสี่ยงให้เกิดลิ่มเลือดแต่อย่างใด

นอกจากนี้ยังระบุว่า ในสหภาพยุโรปและอังกฤษ มีผู้ได้รับวัคซีนมีภาวะลิ่มเลือดอุดตันในหลอดเลือดดำส่วนลึก 15 เคส และ โรคลิ่มเลือดอุดกั้นในปอด 22 เคส โดยอธิบายว่า เวลานี้มีผู้ได้รับวัคซีนในสหภาพยุโรปและอังกฤษแล้ว 17 ล้านคน จำนวนผู้เกิดกรณีลิ่มเลือดนั้น ยังคงน้อยกว่าโอกาสเกิดโรคเดียวกันในหมู่ประชากรทั่วไปอยู่มาก ที่อยู่ในหลักหลายร้อยราย

“ธรรมชาติของการแพร่ระบาดนำไปสู่การเพิ่มความสนใจกับกรณีที่เกิดขึ้นกับแต่ละบุคคล และเราก็ใช้มาตรฐานในการสังเกตการณ์ที่เหนือไปกว่ามาตรฐานปกติในการสังเกตการณ์กรณีต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับวัคซีน เพื่อความปลอดภัยของสาธารณชน” แอน เทย์เลอร์ ประธานเจ้าหน้าที่ด้านการแพทย์ของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า ระบุ


ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในพรุ่งนี้ (16 มี.ค.) ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วยรัฐมนตรีที่สมัครใจ จะฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนกา ณ ตึกสันติไมตรีทำเนียบรัฐบาล หลังจากเลื่อนการฉีดมาแล้ว 1 ครั้ง