ไบเดน เรียก ปูติน ว่า “นักฆ่า” รัสเซียของขึ้น ทวงคำขอโทษสหรัฐ

ไบเดนเรียกปูตินว่านักฆ่า
REUTERS

รัสเซียต้องการคำขอโทษจากสหรัฐฯ หลัง “ไบเดน” เรียก “ปูติน” ว่า “นักฆ่า”

วันที่ 18 มีนาคม 2564 รอยเตอร์ส รายงานอ้างข้อมูลจากสมาชิกสภาชาวรัสเซีย ซึ่งกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า รัสเซียต้องการคำขอโทษจากสหรัฐอเมริกา หลัง นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวว่า เขาคิดว่า นายวลาดิเมียร์ ปูติน เป็น “นักฆ่า” และรัสเซียอาจจะตอบโต้ทางการสหรัฐฯ เว้นแต่จะได้รับคำขอโทษ

ระหว่างการสัมภาษณ์กับเอบีซีนิวส์ ที่ออกอากาศก่อนหน้านี้ 1 วัน นายไบเดนกล่าวว่า “ผมเชื่อ” เมื่อถูกถามว่า เขาเชื่อว่าประธานาธิบดีรัสเซียเป็น “นักฆ่า” หรือไม่

นายไบเดนยังได้กล่าวถึงนายปูตินว่าเป็นคนไร้จิตวิญญาณ และสัญญาว่าเขาจะรับผลจากการกล่าวหาว่ารัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อปี 2563 ซึ่งเป็นสิ่งที่ทางการรัสเซียปฏิเสธว่าไม่ได้ทำ

ได้เกิดความเคลื่อนไหวที่ผิดปกติอย่างมาก ภายหลังการให้สัมภาษณ์ของนายไบเดน โดยทางการรัสเซียเผยว่า รัสเซียจะเรียกเอกอัครราชทูตรัสเซียประจำสหรัฐฯ กลับ เพื่อขอคำปรึกษาอย่างเร่งด่วนเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ กับรัสเซีย ในอนาคต

นายคอนสแตนติน โคซาชยอฟ รองประธานสภาสูงรัสเซีย กล่าวว่า ความเห็นของนายไบเดนนั้นเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ และย่อมจะทำลายความสัมพันธ์ที่ไม่ดีอยู่แล้ว รวมถึงยุติความหวังใด ๆ ของรัสเซีย เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงนโยบายของสหรัฐฯ ภายใต้การบริหารของทีมบริหารชุดใหม่ของสหรัฐฯ

เขากล่าวอีกว่า การเรียกกลับทูตของรัสเซียเป็นขั้นตอนเดียวที่สมเหตุสมผล ที่จะดำเนินการภายใต้สถานการณ์นี้

“ผมเกรงว่ามันจะไม่ใช่ครั้งสุดท้าย หากไม่มีคำอธิบายหรือคำขอโทษจากฝั่งอเมริกา” นายโคซาชยอฟโพสต์ข้อความนี้บนเฟซบุ๊ก

เขาโพสต์ข้อความด้วยว่า การประเมินลักษณะนี้ไม่ได้รับอนุญาตให้ออกจากปากของนักการเมืองที่อยู่ในตำแหน่งดังกล่าว คำพูดเช่นนี้ไม่เป็นที่ยอมรับ ไม่ว่าในสถานการณ์ใด ๆ

เขายังแสดงความเห็นด้วยว่า นี่คือจุดผกผันระหว่างความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ กับรัสเซีย

อย่างไรก็ตาม ทางการรัสเซียยังไม่ได้ตอบโต้ความคิดเห็นของนายไบเดนทางสาธารณะ แต่มีแนวโน้มว่าจะออกมาตอบโต้ในเร็ว ๆ นี้

นายอาร์เธอร์ ชิลิงการอฟ สมาชิกสภารัสเซีย ได้เรียกร้องให้รัสเซียแสดงปฏิกิริยาที่หนักหน่วง ระหว่างที่เขาให้สัมภาษณ์ทางสถานีวิทยุในรัสเซีย

ความสัมพันธ์ของรัสเซียกับชาติตะวันตก ซึ่งตกต่ำลงเมื่อช่วงหลังสงครามเย็น ตั้งแต่ปี 2557 ได้ตกอยู่ภายใต้แรงกดดันใหม่ กรณีที่รัสเซียสั่งจำคุก นายอเล็กเซย์ นาวาลนี ซึ่งชาติตะวันตกเรียกร้องเสรีภาพให้กับเขา

รัสเซียปฏิเสธการเรียกร้องของชาติตะวันตกดังกล่าว โดยระบุว่าเป็นการแทรกแซงกิจการภายในประเทศ ที่ไม่สามารถยอมรับได้

ก่อนหน้านี้ สหรัฐฯเผยว่า กำลังเตรียมคว่ำบาตรรัสเซียครั้งใหม่ โดยกล่าวหารัสเซียกรณีการแฮกข้อมูลและแทรกแซงการเลือกตั้ง

นายไบเดนกล่าวกับเอบีซีว่า “คุณจะได้เห็นในไม่ช้านี้” เมื่อถูกถามว่าอะไรคือผลลัพธ์ที่รัสเซียต้องเผชิญจากพฤติกรรมที่ถูกกล่าวหา