ชาติยุโรปเตรียมกลับมาฉีดวัคซีน “แอสตร้าเซนเนก้า” หลังระงับไปจากกรณี “ลิ่มเลือด”

Photo by JOEL SAGET / AFP

หลาย ๆ ประเทศภายในทวีปยุโรป อย่าง ฝรั่งเศส เยอรมนี และอิตาลี กำลังเตรียมที่จะกลับมาฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัท “แอสตร้าเซนเนก้า” อีกครั้ง หลังประธานองค์กรยาของสหภาพยุโรปออกมายืนยันว่าวัคซีนปลอดภัย

วันที่ 19 มีนาคม 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ประเทศภายในทวีปยุโรปอย่าง เยอรมนี ฝรั่งเศส และอิตาลี ระบุว่าจะกลับมาฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัท “แอสตร้าเซนเนก้า พีแอลซี” (AstraZeneca Plc.) อีกครั้ง หลังจากได้มีการระงับไปชั่วคราว

ก่อนหน้านี้อย่างน้อย 13 ประเทศในยุโรป ได้แก่ ฝรั่งเศส, เยอรมนี, สเปน, อิตาลี, เดนมาร์ก, นอร์เวย์, ไอซ์แลนด์, บัลแกเรีย, ไอร์แลนด์ และเนเธอร์แลนด์ ระงับการฉีดระงับการฉีดวัคซีนโควิด “แอสตร้าเซนเนก้า”

หลังมีการรายงานว่า มีประชาชนกลุ่มหนึ่ง เกิดอาการลิ่มเลือดในหลอดเลือดดำจากการฉีดวัคซีนของบริษัทนี้

โดยยังมีการรายงานว่า ชายชาวอิตาลีอายุ 50 ปี เสียชีวิตลง จากภาวะลิ่มเลือดอุดตันในหลอดเลือดดำส่วนลึก (DVT) หลังฉีดวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าไปได้ 1 โดส

ทั้งนี้ หลังจากหลาย ๆ ประเทศได้ระงับการฉีดวัคซีนนี้ องค์กรยาของสหภาพยุโรป (EMA) ได้สืบสวนและทดลองวัคซีนโควิดของแอสตร้าเซนเนก้า เกี่ยวกับกรณีการเกิดภาวะ “ลิ่มเลือด” ขึ้น

โดย “เอเมอร์ คุก” ประธาน องค์กรยาของสหภาพยุโรป ออกมายืนยันเมื่อวานนี้ (18 มี.ค.) ว่า วัคซีนโควิดของแอสตร้าเซนเนก้ามีความปลอดภัย และถ้าหากทำได้ จะไปฉีดวัคซีนพรุ่งนี้เลย

ส่วน “แอน เทย์เลอร์” หัวหน้าเจ้าหน้าที่การแพทย์ (CMO) บริษัทแอสตร้าเซนเนก้าระบุว่า หลังจากการทดลองขององค์กรยาของสหภาพยุโรปแล้ว หลาย ๆ ประเทศในยุโรปจะกลับมาฉีดวัคซีนได้อีกครั้ง

นอกจากนี้ “ฮานส์ คลูจ” ประธานองค์การอนามัยโลก (WHO) ยุโรป ระบุว่า วัคซีนป้องกันโควิดของแอสตร้าเซนเนก้า จะ “ช่วยชีวิตคน” เรียกร้องให้หลาย ๆ ประเทศในทวีปยุโรปกลับมาฉีดวัคซีนของบริษัทนี้