ทูตจีน-สหรัฐ ปะทะเดือด! หลังประชุมยุค “ไบเดน” ครั้งแรก

จีนสหรัฐประชุมเดือด ครั้งแรกยุคไบเดน
Frederic J. Brown/Pool via REUTERS

สหรัฐมองว่าการกระทำของจีน เข้ามามีผลกระทบต่อความมั่นคงของโลก ส่วนจีนโจมตีสหรัฐว่า ดูแลชนกลุ่มน้อยในประเทศอย่างย่ำแย่ และยุยงปลุกปั่นให้ประเทศอื่น ๆ เข้าโจมตีจีน

วันที่ 19 มีนาคม 2564 สำนักข่าวรอยเตอรส์รายงานว่า การประชุมครั้งแรกระหว่างประเทศสหรัฐอเมริกาและจีน ตั้งแต่ “โจ ไบเดน” ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ที่เมืองแองคอเรจ รัฐแอลาสกาของสหรัฐอเมริกา เป็นไปอย่าง “ดุเดือด” หลังทั้งสองประเทศต่างโจมตีนโยบายของอีกฝ่าย แสดงให้เห็นถึงความขัดแย้งของ ทั้ง 2 ประเทศอย่างชัดเจน

“แอนโทนี บลินเคน” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ได้กล่าวถึง การกระทำของทางการจีนว่า “น่าเป็นห่วง” อย่างการคุมขังชาวอุยกูร์ ที่เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์

นอกจากนี้ ยังระบุถึง อิทธิพลของจีนต่อฮ่องกงกับไต้หวัน แผนการโจมตีทางไซเบอร์ของรัฐบาลจีนกับทางสหรัฐ และการที่จีนโจมตีเศรษฐกิจประเทศพันธมิตรของสหรัฐ

“การกระทำดังกล่าว เข้ามามีผลกระทบต่อความมั่นคงของโลก” บลินเคนกล่าว

รัฐบาลของไบเดนแสดงจุดยืนที่ชัดเจนว่า อยากให้ทางการจีนเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม เพื่ออย่างน้อยทั้งสองมหาอำนาจเศรษฐกิจ จะได้มีความสัมพันธ์ระหว่างกันที่ดีกว่าสมัย “โดนัลด์ ทรัมป์” เป็นประธานาธิบดีสหรัฐ

Frederic J. Brown/Pool via REUTERS

อย่างไรก็ตาม “ยาง เจียชิ” รัฐมนตรีต่างประเทศจีน ก็ได้โจมตีสหรัฐว่ากำลังเป็นประเทศที่ระบอบประชาธิปไตยกำลัง “ดิ้นรน” อยู่ รัฐบาลสหรัฐดูแลชนกลุ่มน้อยในประเทศอย่างย่ำแย่ และได้วิจารณ์ถึงนโยบายการค้าของสหรัฐด้วย

“สหรัฐอเมริกาใช้กองกำลังทหาร เพื่อสร้างอิทธิพลและกดทับเศรษฐกิจประเทศอื่น ๆ นอกจากนี้ยังอ้างกฏหมายรักษาความมั่นคง มาขัดขวางการค้าระหว่างประเทศ รวมทั้งยังยุยงปลุกปั่นให้ประเทศอื่น ๆ เข้าโจมตีจีนด้วย” ยาง เจียชิ กล่าว

Frederic J. Brown/Pool via REUTERS