จีนเพิ่มบทลงโทษหมิ่นเพลงชาติจำคุก 3 ปี! แอมเนสตี้ชี้ขัดต่อสิทธิเสรีภาพแสดงความคิด-คำพูด

AFP PHOTO / ISAAC LAWRENCE

เอเอฟพีรายงานว่า จีนแก้ไขร่างกฎหมายใหม่โดยเพิ่มบทลงโทษต่อผู้ที่ไม่เคารพเพลงชาติจีนจะต้องโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หลังจากที่มีการเพิ่มความเข้มงวดห้ามไม่ให้พลเมืองร้องเพลงชาติในงานปาร์ตี้สังสรรค์ งานเเต่งงานเเละงานศพ (อ่านข่าวที่นี่) และเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมามีกำหนดบทลงโทษสำหรับผู้ที่ไม่เคารพเพลงชาติจีนด้วยการจำคุกเป็นเวลา 15 วัน

ขณะเดียวกันสำนักข่าวซินหัวระบุว่า การแก้ไขกฎหมายใหม่นี้ มีมาตรการลงโทษตั้งแต่การจำกัดสิทธิทางการเมือง และการเฝ้าระวังการทำผิดทางอาญา และจำคุกสูงสุดไม่เกิน 3 ปี

โดยฝ่ายนิติบัญญัติไม่ได้ให้เหตุผลว่าทำไม่จึงมีการเพิ่มบทลงโทษซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกฎหมายอาญาขนาดนี้

ด้านนายวิลเลียม นี นักวิจัยของแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชันแนลประเทศจีนกล่าวว่า กฎหมายดังกล่าวนั้นขัดต่อกฎหมายสากลในด้านสิธิเสรีภาพในการแสดงความคิด และคำพูด

“ไม่ว่าจะเป็นการไม่เคารพกษัตริย์ ธงชาติ หรือแม้แต่เพลงชาตินั้นเป็นสิทธิที่ควรจะได้รับการคุ้มครองปกป้อง ไม่ใช่ความผิดทางอาญา”

ทั้งนี้การแสการรักชาติได้ทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ หลังจากที่นายสี จิ้นผิง ขึ้นรับตำแหน่งประธานาธิบดีตั้งแต่ปีพ.ศ.2555 โดยสี จิ้นผิงได้เน้นย้ำถึงจิตวิญญาณของความรักชาติไว้ในทุกด้านของการศึกษาจีน

อนึ่งก่อนหน้านี้ จีนมีกฎหมายควบคุมการใช้ธงชาติและสัญลักษณ์ของชาติอย่างเข้มงวด แต่กลับมีกฎข้อห้ามการร้องเพลงชาติเพียงข้อเดียวเท่านั้น คือห้ามนำไปใช้เพื่อการโฆษณา