อียูออกมาตรการคว่ำบาตรเมียนมา-จีน ปม “รัฐประหาร-อุยกูร์”

Photo by Ozan KOSE / AFP

อียูอนุมัติมาตรการคว่ำบาตรต่อผู้บัญชาการทหารที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการรัฐประหารเมียนมา และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการควบคุมชาวอุยกูร์

วันที่ 23 มีนาคม 2564 สำนักข่าวแชนเนล นิวส์ เอเชีย รายงานว่า รัฐมนตรีต่างประเทศของสหภาพยุโรป (อียู) อนุมัติมาตรการคว่ำบาตรต่อผู้บัญชาการทหารที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการรัฐประหารเมียนมา และเจ้าหน้าที่ระดับสูงจีน ที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมชาวอุยกูร์ที่เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์

ทางการอียูได้อายัดสินทรัพย์ และระงับวีซ่าของผู้บัญชาการทหาร หรือผู้ที่เกี่ยวข้องกับการรัฐประหาร รวมถึงผู้ที่ใช้ความรุนแรงต่อชาวเมียนมาทั้งหมด 11 คน

ขณะเดียวกัน อียูเตรียมขึ้นชื่อบัญชีดำเจ้าหน้าที่ระดับสูงจีน 4 คน พร้อมกับบริษัทอีก 1 แห่ง ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับการควบคุมชาวอุยกูร์

 

Photo by Aris Oikonomou / AFP

แหล่งข่าวระบุว่า ภายในศูนย์ควบคุมชาวอุยกูร์ ได้มีการกระทำทารุณกรรม บังคับใช้แรงงาน และล่วงละเมิดทางเพศต่อชาวอุยกูร์ด้วย

ทั้งนี้ เพื่อตอบโต้การวางมาตรการคว่ำบาตรของอียู จีนได้ขึ้นบัญชีดำเจ้าหน้าที่ระดับสูงของอียู 10 คน และครอบครัว แบนการเดินทางเข้าประเทศ รวมทั้งแบนบริษัทอียู 4 แห่ง ในการทำธุรกิจกับจีน

มาตรการคว่ำบาตรเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของ “แพ็กเกจ” มาตรการของอียู มุ่งโจมตีบุคคลที่เป็นผู้รับผิดชอบหรือผู้เกี่ยวข้องกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนทั่วโลก

ก่อนหน้านี้ ภายใน “แพ็กเกจ” อียูได้ออกมาตรการคว่ำบาตรต่อผู้ที่เกี่ยวข้องกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนภายในประเทศรัสเซีย เกาหลีเหนือ เอริเทรีย เซาท์ซูดาน และลิเบีย แล้ว

AFP PHOTO / ANONYMOUS
AFP PHOTO /DAWEI WATCH