วัว 1,610 ตัว จ่อถูกเชือด บนเรือสเปน หลังลูกค้าไม่รับซื้อ

สเปนจ่อเชือดวัว 1610 ตัวบนเรือ
REUTERS/Juan Medina

วัวจำนวน 1,610 ตัว บนเรือสเปน เตรียมถูกเชือดในอีกไม่กี่วันนี้ หลังลูกค้าไม่รับซื้อหวั่นติดไวรัส 

วันที่ 23 มีนาคม 2564 รอยเตอร์ส รายงานว่า เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา สเปนได้มีคำสั่งให้ฆ่าวัว 1,610 ตัว ซึ่งติดอยู่บนเรือขนปศุสัตว์ “เอลบิคร์” ตั้งแต่เดือนธันวาคมที่ผ่านมา หรือเพียงไม่กี่สัปดาห์หลังจากที่วัวหลายร้อยตัวบนเรืออีกลำ ต้องประสบชะตากรรมเดียวกัน

กระทรวงเกษตรสเปนเผยว่า สัตว์เหล่านี้ไม่มีคุณสมบัติที่จะเดินทางต่อไป และไม่สามารถนำกลับเข้ามาในสหภาพยุโรปได้ ซึ่งหมายความว่าพวกมันจะต้องถูกแยกและถูกฆ่าในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ทางการตุรกีได้ปฏิเสธวัวฝูงนี้ รวมถึงอีกฝูงของสเปน ซึ่งมีจำนวน 850 ตัว ระหว่างที่พวกมันอยู่บนเรือ “คาริม อัลลาห์” ซึ่งติดธงเลบานอน ท่ามกลางความกังวลว่าพวกมันอาจติดเชื้อไวรัสโบวาย บลูทังก์ จึงทำให้เรือทั้งสองลำกลายเป็นเรือที่ถูกรังเกียจจากนานาชาติ

เนื่องจากไม่สามารถหาผู้ซื้อรายใหม่ได้ หลังจากใช้เวลาหลายเดือนเดินทางไปในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน เรือคาริมอัลลาห์จึงเดินทางกลับมายังท่าเรือการ์ตาเฮนา บนชายฝั่งตะวันออกของสเปน เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ขณะที่เรือเอลบิคร์เดินทางตามไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

รายงานของสัตวแพทย์ในรัฐบาลสเปน ที่อัปโหลดไปยังเว็บไซต์ของกลุ่มสิทธิสัตว์ Igualdad Animal ระบุว่า วัว 179 ตัว บนเรือเอลบิคร์ได้ตายลงระหว่างการเดินทาง และซากของมันได้ถูกโยนลงน้ำ

รายงานดังกล่าวเผยด้วยว่า สัตว์ที่ยังรอดชีวิตอีกจำนวนมากอยู่ในภาวะขาดอาหารและขาดน้ำ ขณะที่บางตัวแทบไม่รู้สึกตัว หลังจากถูกล้อมไว้ในคอกที่ไม่ถูกสุขอนามัย โดยไม่มีที่ว่างให้นอน

อย่างไรก็ตาม โฆษกหญิงของกระทรวงเกษตรสเปน ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นต่อรายงานฉบับนี้