สหรัฐแบล็กลิสต์ 2 บริษัทยักษ์ “กองทัพเมียนมา” แสดงจุดยืนต่อต้านรัฐประหาร

REUTERS/Stringer/File Photo/File Photo

ทางการสหรัฐได้แบล็กลิสต์บริษัท “เมียนมา อีโคโนมิกส์ คอร์เปอเรชั่น ลิมิเตด” และ บริษัท “เมียนมา อีโคโนมิก โฮลดิงส์ พับบลิก คอมปานี ลิมิเตด” ซึ่งเป็น 2 บริษัทยักษ์ใหญ่ของกองทัพเมียนมา

วันที่ 25 มีนาคม 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ข้อมูลจากเว็บไซต์กระทรวงการคลังสหรัฐอเมริการะบุว่า ทางการสหรัฐได้แบล็กลิสต์ 2 บริษัทยักษ์ใหญ่ของกองทัพเมียนมา แสดงจุดยืนต่อต้านการรัฐประหาร และการใช้ความรุนแรงต่อประชาชน

ทั้ง 2 บริษัทคือบริษัท “เมียนมา อีโคโนมิกส์ คอร์เปอเรชั่น ลิมิเตด” (MEC) และ บริษัท “เมียนมา อีโคโนมิก โฮลดิงส์ พับบลิก คอมปานี ลิมิเตด” (MEHL)

โดยทั้งสองบริษัทนี้ มีบริษัทลูกรวมกันถึง 106 บริษัทในหลากหลายอุตสาหกรรม และแหล่งข่าวระบุว่า เป็นแหล่งรายได้หลักของกองทัพเมียนมา

ขณะเดียวกัน อัลจาซีร่ารายงานว่า อาจมีการอายัดสินทรัพย์ของทั้ง 2 บริษัทภายในสหรัฐตั้งแต่วันนี้ (25 มี.ค.) เป็นต้นไป

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลสหรัฐฯ อียู และประเทศอื่น ๆ ได้มีการวางมาตรการคว่ำบาตรต่อผู้ที่เกี่ยวข้องกับการรัฐประหาร และผู้ที่ใช้ความรุนแรงต่อประชาชนเมียนมา

ตั้งแต่การรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564 สมาคมช่วยเหลือนักโทษทางการเมืองเมียนมา (Assistance Association for Political Prisoners) รายงานว่า มีผู้เสียชีวิตจากเหตุสลายการชุมนุมแล้วอย่างน้อย 280 ราย และผู้จับกุมอีกหลายพันคน