เรือสินค้าติดกลางคลองซูเอซ ทำเส้นทางการค้ายุโรป-เอเชีย หยุดชะงัก

Authority/Handout via REUTERS

สภาพอากาศลมแรงได้ทำให้เรือขนส่งสินค้า “เอเวอร์ กิเวน” ของบริษัท “เอเวอร์กรีน” ติดอยู่ที่คลองซูเอซ ประเทศอียิปต์ ขัดขวางเส้นทางการค้าสำคัญระหว่างทวีปเอเชียและยุโรป และอาจใช้เวลาหลายอาทิตย์กว่าจะสามารถนำเรือออกจากจุดนั้นได้

วันที่ 25 มีนาคม 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า เรือขนส่งสินค้า “เอเวอร์ กิเวน” (Ever Given) ของบริษัท “เอเวอร์กรีน” (Evergreen) ซึ่งมีความยาว 400 เมตร ได้ติดอยู่ที่คลองซูเอซ ประเทศอียิปต์ ขัดขวางเส้นทางการค้าสำคัญระหว่างทวีปเอเชียและยุโรป

สภาพอากาศลมแรง ได้ทำให้เรือขนส่งสินค้าเอเวอร์ กิเวน แล่นไปขวางทางคลอง โดยมีฝั่งหนึ่งของเรือที่เกยตื้นอยู่ตรงชายฝั่ง ตั้งแต่ช่วงเช้าวันอังคาร (23 มี.ค.) ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นคลองที่ปกติมีเรือขนส่งสินค้าแล่นโดยเฉลี่ยถึง 50 ลำต่อวัน

หน่วยงาน “ซูเอซ คานาล ออโต้ริที” (SCA) ของรัฐบาลอียิปต์ ระบุว่า ตอนนี้มีเรือพ่วงมากถึง 8 ลำ โดยมีเรือ 1 ลำซึ่งมีกำลังการพ่วงถึง 160 ตัน พยายาม “ดึงและผลัก” ตัวเรือ

“ปีเตอร์ เบอร์ดาวสกี” ซีอีโอบริษัท “โบสกาลิส” (Boskalis) ซึ่งเป็นบริษัทที่กำลังดำเนินการขยับเรือเอเวอร์ กิเวนระบุว่า ตอนนี้ยังไม่สามารถคาดการณ์ระยะเวลาได้ และอาจใช้เวลาหลายอาทิตย์กว่าจะสามารถนำเรือออกมาได้

โดยได้อธิบายว่า เรือลำนี้เปรียบเสมือนวาฬเกยตื้นบนหาดทราย และนอกจากจะใช้เรือพ่วงออกไปแล้ว อาจจะต้องทำให้ตัวเรือเบาลง หรือขุดลอกทรายเพิ่ม ในการช่วยนำเรือให้ออกไปแล่นได้

ผู้เชี่ยวชาญขนส่งสินค้าระบุว่า ถ้าหากยังไม่สามารถขยับตัวเรือได้ภายใน1-2 วัน เรือสินค้าลำอื่นอาจต้องไปใช้เส้นทางอ้อมทวีปแอฟริกาแทน ซึ่งจะยาวนานกว่าการใช้เส้นทางนี้ถึง 1 อาทิตย์

“โชอี คิเซน” เจ้าของเรือชาวญี่ปุ่นได้กล่าวขอโทษกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และกำลังช่วยร่วมหาทางออกนำเรือออก อย่างไรก็ตามระบุว่า ขั้นตอนกำลังเป็นไปอย่างยากลำบาก และไม่แน่ใจว่าเรือจะกลับมาลอยได้อีกครั้งเมื่อไร