สำนักงานใหญ่พรรค “อองซาน ซูจี” ไฟไหม้ หลังมีคนปาระเบิดขวดใส่

REUTERS/Stringer/File Photo

สำนักงานใหญ่ของพรรคเอ็นแอลดีเกิดเหตุไฟไหม้หลังมีคนโยนระเบิดขวดใส่ แต่สามารถควบคุมเพลิงได้อย่างรวดเร็ว มีแค่ประตูทางเข้าที่ได้รับความเสียหาย และยังไม่มีการรายงานถึงผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้

วันที่ 26 มีนาคม 2564 สำนักข่าวแชนเนล นิวส์ เอเชีย รายงานว่า เกิดเหตุการณ์ไฟไหม้จากระเบิดขวด (Molotov cocktail) ที่สำนักงานใหญ่ของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือพรรคเอ็นแอลดี (NLD) พรรคของ “อองซาน ซูจี” อดีตที่ปรึกษาแห่งรัฐของประเทศเมียนมา

พยานที่พบเห็นเหตุการณ์ระบุว่า เมื่อช่วง 04:00 น. ของวันนี้ (26 มี.ค.) มีคนโยนระเบิดขวดไปยังสำนักงานใหญ่ที่เมืองย่างกุ้ง และทำให้เกิดไฟไหม้ขึ้น แต่มีแค่ประตูทางเข้าที่ได้รับความเสียหาย

“โซ วิน” (Soe Win) สมาชิกพรรคเอ็นแอลดี ผู้ดูแลสำนักงานระบุว่า ตอนที่ผู้อยู่อาศัยบริเวณใกล้เคียงพบเห็นไฟไหม้ ก็ได้มีการเรียกพนักงานดับเพลิงทันที และสามารถดับไฟได้ตอนเวลา 05:00 น.

REUTERS/Stringer

ทั้งนี้ ยังไม่มีการรายงานถึงผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2564 ทหารเมียนมาได้บุกรุกและทำลายสำนักงานใหญ่ของพรรคเอ็น แอล ดี แต่ไม่ได้มีการรายงานว่า เหตุการณ์ล่าสุดเชื่อมโยงกับครั้งนี้หรือไม่

ตั้งแต่การรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2564 สถานการณ์ในประเทศเมียนมาเต็มไปด้วยความวุ่นวาย และกองกำลังปราบปรามได้ใช้มาตรการรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ

สมาคมช่วยเหลือนักโทษทางการเมืองเมียนมา (Assistance Association for Political Prisoners) รายงานว่า มีผู้เสียชีวิตจากเหตุสลายการชุมนุมแล้วอย่างน้อย 320 ราย และมีผู้ถูกจับกุมอีกหลายพันคน