เเม้คาบสมุทรเกาหลียังตึงเครียด ผู้นำเกาหลีใต้ ยันจะไม่พัฒนา”นิวเคลียร์” เเข่งเกาหลีเหนือ!

AFP PHOTO / POOL / JUNG Yeon-Je

ท่ามกลางปัญหาความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี ประธานาธิบดีมุน แจอินแห่งเกาหลีใต้ ประกาศวันนี้ว่า เกาหลีใต้จะไม่พัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของตนเอง แม้จะมีภัยคุกคามนิวเคลียร์จากเกาหลีเหนือก็ตาม

ผู้นำเกาหลีใต้คนปัจจุบัน เเถลงต่อรัฐสภาในวันนี้ ถึงกรณีการครอบครองอาวุธนิวเคลียร์ของเพื่อนบ้านอย่างเกาหลีเหนือว่าเป็นสิ่งที่ไม่สามารถยอมรับได้ โดยเกาหลีใต้จะไม่พัฒนาโครงการนิวเคลียร์อย่างเเน่นอน

ทั้งนี้ หลายเดือนที่ผ่านมา รัฐบาลเปียงยางภายใต้การนำของนายคิม จองอึน ทายาทรุ่นที่ 3 ได้ทำการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ครั้งที่ 6 เเละทดลองยิงขีปนาวุธที่มีประสิทธิภาพสูงที่อ้างว่าสามารถยิงได้ไกลถึงเเเผ่นดินอเมริกาเเละเกิดความตึงเครียดที่เกาะกวม ฐานทัพสหรัฐในช่วงที่ผ่านมา สร้างความกังวลต่อญี่ปุ่นเเละเกาหลีใต้ซึ่งเป็นพันธมิตรหลักของสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีมุน ยังคงยืนกรานว่าเกาหลีใต้จะดำเนินนโยบายบนพื้นฐานของคำประกาศร่วมของสองเกาหลี ว่าจะทำให้คาบสมุทรเกาหลีปลอดจากอาวุธนิวเคลียร์

โดยที่ผ่านมามีนักการเมืองเเละสื่อต่างๆ เรียกร้องให้รัฐบาลเกาหลีใต้หันมาใช้อาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธีจากสหรัฐ ซึ่งเคยติดตั้งในคาบสมุทรเกาหลีในช่วงทศวรรษ 1990 เเละเกาหลีใต้ควรจะพัฒนานิวเคลียร์ด้วยตนเอง เพื่อสร้างสมดุลทางอำนาจในคาบสมุทรเกาหลี


สำหรับการยืนยันจะไม่พัฒนานิวเคลียร์ของนายมุน ครั้งนี้ มีขึ้นหลังจีนและเกาหลีใต้ร่วมมือจะเเก้ไขปัญหากับเกาหลีเหนือด้วยวิธีทางการทูต ขระเดียวกันนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ก็มีกำหนดการทัวร์เอเชีย ซึ่งจะเยือนเกาหลีใต้อย่างเป็นทางการในสัปดาห์หน้า โดยทรัมป์จะกล่าวสุนทรพจน์ในรัฐสภาเกาหลีใต้และไปเยี่ยมฐานทัพทหารของสหรัฐ