“เสี่ยวหมี่” ลุยรถยนต์ไฟฟ้าอัจฉริยะ ลือ! ให้ “เกรทวอลล์” ผลิต

เสี่ยวหมี่ลุยรถไฟฟ้า
REUTERS/Jason Lee/File Photo

ยักษ์เทคโนโลยีจีน “เสี่ยวหมี่” ประกาศลุยรถยนต์ไฟฟ้าอัจฉริยะ สื่อนอกเผยใช้โรงงาน “เกรทวอลล์” ผลิต 

วันที่ 30 มีนาคม 2564 รอยเตอร์ส รายงานว่า “เสี่ยวหมี่ คอร์ป” บริษัทผู้ผลิตสมาร์ทโฟนสัญชาติจีน ได้เข้าสู่อุตสาหกรรมยานยนต์อย่างเป็นทางการ ด้วยการประกาศเดินหน้าธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้าอัจฉริยะ (EV) เมื่อวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น

เสี่ยวหมี่ระบุว่า จะลงทุน 1 หมื่นล้านหยวน หรือราว 47,579 ล้านบาท ในบริษัทย่อย โดยมีเป้าหมายการลงทุนรวม 10,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 312,490 ล้านบาท ในช่วง 10 ปีข้างหน้า

บริษัทเผยอีกว่า นายเหลย จุน ซีอีโอเสี่ยวหมี่ จะดำรงตำแหน่งซีอีโอของธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้าอัจฉริยะด้วย

ก่อนหน้านี้ ซีเอ็นบีซี รายงานอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า เสี่ยวหมี่วางแผนผลิตรถยนต์ไฟฟ้า โดยใช้โรงงานของเกรทวอลล์ มอเตอร์ ซึ่งจะทำให้เสี่ยวหมี่กลายเป็นบริษัทเทคโนโลยีล่าสุดที่เข้าร่วมในตลาดรถยนต์อัจฉริยะ

แหล่งข่าวเผยอีกว่า เสี่ยวหมี่กำลังเจรจาเพื่อใช้โรงงานแห่งหนึ่งของเกรทวอลล์ในจีน เพื่อให้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าภายใต้แบรนด์ของเสี่ยวหมี่ โดยจะวางจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าในตลาดมวลชน (mass market) เช่นเดียวกับผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าอื่น ๆ ของเสี่ยวหมี่

เกรทวอลล์ ซึ่งไม่เคยผลิตสินค้าให้กับบริษัทอื่นมาก่อน จะให้คำปรึกษาด้านวิศวกรรม เพื่อเร่งโครงการของเสี่ยวหมี่ให้เกิดเร็วขึ้น

ทั้งสองบริษัทวางแผนจะประกาศความร่วมมือโดยเร็วที่สุดในสัปดาห์นี้ อย่างไรก็ตาม ทั้งเสี่ยวหมี่และเกรทวอลล์ยังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นต่อรายงานนี้

แผนนี้เกิดขึ้นในขณะที่เสี่ยวหมี่มีอายุ 8 ปี และกำลังพยายามสร้างรายได้จากธุรกิจอื่น ๆ นอกเหนือจากธุรกิจสมาร์ทโฟน ซึ่งเป็นรายได้ก้อนใหญ่ แต่กำไรน้อย ประกอบกับมีปัญหาต้นทุนเพิ่มขึ้นจากการขาดแคลนชิปทั่วโลก

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ยังเกิดขึ้นในช่วงที่ผู้ผลิตรถยนต์และบริษัทเทคโนโลยีทำงานกันอย่างใกล้ชิดเพื่อพัฒนายานยนต์อัฉริยะ นำไปสู่การสร้างห้องโดยสารอัจฉริยะและรถยนต์ไร้คนขับ

ซีเอ็นบีซี รายงานด้วยว่า เสี่ยวหมี่วางแผนเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าอัจฉริยะคันแรกในปี 2556 โดยรถยนต์คันดังกล่าวจะเป็นรถที่สามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่น ๆ ของบริษัท