สหรัฐสั่งทูตอพยพหนี “เมียนมา” หลังมีผู้เสียชีวิต 521 ราย

สถานทูตเมียนมาร์
Sai Aung Main / AFP

กระทรวงการต่างประเทศ สหรัฐอเมริกา ออกคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ทางการทูตและสมาชิกครอบครัว รวมถึงบุคคลที่ไม่ได้จำเป็นต้องอาศัยอยู่ในเมียนมา เดินทางออกจากประเทศ 

วันที่ 31 มีนาคม 2564 สำนักข่าวแชนเนล นิวส์ เอเชีย รายงานว่า กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้ออกคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ทางการทูตและสมาชิกครอบครัว รวมถึงบุคคลที่ไม่ได้จำเป็นต้องอาศัยอยู่ในเมียนมา เดินทางออกจากประเทศทันที หลังสถานการณ์ภายในประเทศได้มีความรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐออกคำแถลงการณ์ว่า ทหารเมียนมาได้จับกุม และขับไล่รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง และยังคงมีชาวเมียนมาที่เดินหน้าออกมาประท้วงการยึดครองอำนาจของทหารต่อไป

ก่อนหน้านี้ ช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้ออกคำสั่งให้เจ้าหน้าที่สหรัฐที่ไม่จำเป็นต้องอาศัยอยู่ในเมียนมา ออกจากประเทศได้ด้วยความสมัครใจ

แต่คำสั่งล่าสุด โฆษกกระะทรวงการต่างประเทศกล่าวว่า ทางกระทรวงตัดสินใจออกคำสั่งให้เดินทางออกจากประเทศเมียนมา เพราะเป็นห่วงถึงความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่รัฐ รวมถึงบุคคลที่เกี่ยวข้อง

ตั้งแต่การรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564 สมาคมช่วยเหลือนักโทษทางการเมืองเมียนมา (Assistance Association for Political Prisoners) รายงานว่า มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 521 ราย

โดยส่วนใหญ่มาจากการที่กองกำลังปราบปรามสลายการชุมนุมต่อต้านรัฐประหาร หรือบุกทำร้ายประชาชนตามอาคารบ้านเรือน