“แอปเปิล” ยกเลิกการตั้งค่า Siri เป็นเสียงผู้หญิง พร้อมเพิ่ม 2 เสียงใหม่

Siri มีหลายเสียง
ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก Apple Siri

“แอปเปิล” ออกแถลงการณ์ว่า จะมีการเพิ่มเสียงใหม่ให้ Siri อีก 2 เสียง และจะไม่ตั้งเสียงผู้หญิงเป็นค่ามาตรฐานอีกต่อไป 

เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2564 ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า Siri ซอฟต์แวร์ผู้ช่วยอัจฉริยะของแอปเปิล จะไม่มีการตั้งค่ามาตรฐานให้เป็นเสียงผู้หญิงอีกต่อไป โดยทางบริษัทฯ เผยเมื่อวันพุธว่า หลังจากนี้อุปกรณ์พกพาของแอปเปิลจะให้ผู้ใช้งานเลือกเสียงของ Siri เองได้ ตั้งแต่ตอนตั้งค่าใช้งาน

ปัจจุบัน แอปเปิล ให้ผู้ใช้งานเลือกเสียง Siri ได้ ระหว่างเสียงผู้ชายกับเสียงผู้หญิง รวมถึงสามารถเลือกสำเนียงได้ 6 สำเนียง ซึ่งรวมถึงอเมริกัน, อังกฤษ, อินเดีย และไอริช อย่างไรก็ตาม ทางบริษัทฯ จะตั้งค่าเริ่มต้นเป็นเสียงผู้หญิงสำหรับอุปกรณ์ในสหรัฐอเมริกา ขณะที่ในบางประเทศอย่างอังกฤษ จะตั้งเสียงของ Siri เป็นเสียงผู้ชาย

แอปเปิลเผยด้วยว่ากำลังจะเพิ่มเสียงใหม่ ๆ ให้กับ Siri อีก 2 เสียง

“เรารู้สึกตื่นเต้นที่จะแนะนำเสียงใหม่ของ Siri อีก 2 เสียง สำหรับผู้ที่ใช้ภาษาอังกฤษ เพื่อเป็นตัวเลือกสำหรับผู้ใช้งาน ให้สามารถเลือกเสียงที่พวกเขาต้องการได้ ตอนที่พวกเขาตั้งค่าอุปกรณ์” แอปเปิลกล่าวในแถลงการณ์และว่า “นี่คือความต่อเนื่องของพันธสัญญาอันยาวนานของแอปเปิล ในด้านความหลากหลายและความครอบคลุม รวมถึงผลิตภัณฑ์และบริการที่ออกแบบมาเพื่อสะท้อนความหลากหลายของโลกที่เราอาศัยอยู่ให้ดียิ่งขึ้น”

การเปลี่ยนแปลงของ Siri ครั้งนี้ มีในระบบปฏิบัติการ iOS 14.5 beta และจะมีผลกับผู้ที่ตั้งค่าอุปกรณ์แอปเปิลใหม่ เมื่อการอัพเดทซอฟต์แวร์มีการเปิดตัวในวงกว้างมากขึ้นในช่วงปลายปีนี้

ภาพเหมารวมในเรื่องเพศ (Gender stereotypes) ในกลุ่มซอฟต์แวร์ผู้ช่วยอย่าง Siri, Alexa ของแอมะซอน และผู้ช่วยของ Google ได้สร้างความกังวลมานานแล้ว โดยเมื่อปี 2562 รายงานขององค์การสหประชาชาติเตือนว่า ระบบผู้ช่วยสั่งการด้วยเสียงทำให้เกิดแนวคิดว่า ผู้หญิงเป็นผู้ที่จำต้องปฏิบัติ, หัวอ่อน และเป็นผู้ที่ช่วยที่กระตือรือร้น สามารถใช้งานได้เพียงแค่สัมผัสปุ่มหรือสั่งการด้วยเสียง