“ไบเดน” ถ่ายรูป ครม. ฟูลทีม หารือแผนฟื้นฟู ศก. วงเงิน 2 ล้านล้าน

โจ ไบเดน-ครม.
Facebook : President Joe Biden

“โจ ไบเดน” ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ประชุมกับคณะรัฐมนตรีทั้งหมดครั้งแรก และร่วมกันถ่ายรูปที่ทำเนียบขาว พร้อมทั้งมอบหมายให้รัฐมนตรี 5 ตำแหน่ง ช่วยเหลือการอนุมัติแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจ “อเมริกา จอบส์ แพลน”

วันที่ 2 เมษายน 2564 สำนักข่าวนิวยอร์กไทมส์รายงานว่า “โจ ไบเดน” ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ประชุมกับคณะรัฐมนตรี หลังสมาชิกวุฒิสภาได้ลงมติรับรองตำแหน่งรัฐมนตรีของกระทรวงบริหารทั้งหมด 15 ตำแหน่งครบแล้ว พร้อมกับร่วมกันถ่ายรูปรวม

ทั้งนี้ ไบเดนได้ร่วมถ่ายรูปกับ “คามาลา แฮร์ริส” รองประธานาธิบดีสหรัฐ หัวหน้ากระทรวงบริหาร รวมถึงข้าราชการระดับรัฐมนตรีที่ทำเนียบขาว

และได้โพสต์รูปภาพนี้บนเพจเฟซบุ๊ก “President Joe Biden” ซึ่งเป็นเพจทางการของประธานาธิบดี พร้อมกับใช้คำใต้ภาพว่า “A Cabinet that looks like America” หรือ “คณะรัฐมนตรีที่ดูเหมือนอเมริกา” ซึ่งต้องการแสดงให้เห็นถึงความหลากหลายทางเชื้อชาติ และเพศ ของคณะรัฐมนตรีชุดนี้

ขณะเดียวกัน ภายในการประชุม ไบเดนได้มอบหมายให้รัฐมนตรี 5 ตำแหน่ง เป็นตัวแทนสำหรับการช่วยอนุมัติแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจ “อเมริกา จอบส์ แพลน” (America Jobs Plan) ผ่านสภาคองเกรส รวมถึงประชาสัมพันธ์ถึงแผนฟื้นฟูนี้ให้กับสาธารณชน และช่วยกำกับดูแลรายละเอียดต่าง ๆ เกี่ยวกับแผนฟื้นฟูนี้ด้วย

โดยคณะรัฐมนตรีทั้ง 5 คนได้แก่ “พีต บูติเจิจ” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม “มาร์เซีย ฟัดจ์” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการเคหะและพัฒนาเมือง “จีนา ไรมอนโด” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ “เจนนิเฟอร์ แกรนโฮล์ม” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และ “มาร์ตี วอลช์” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน

ทั้งนี้ แผนฟื้นฟูเศรษฐกิจ “อเมริกา จอบส์ แพลน” ซึ่งวงเงินสูงถึง 2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ จะประกอบไปด้วยการลงทุนฟื้นฟูและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในด้านต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการคมนาคม พลังงาน และผังเมืองของประเทศ


นอกจากนี้ ไบเดนยังระบุกับทางคณะรัฐมนตรีว่า อยากให้ทุกคนคอยดูแลงบประมาณการใช้จ่ายด้านต่าง ๆ เพื่อให้แน่ใจว่าเงินภาษีของประชาชน กลับมาช่วยเหลือประชาชนและชาวอเมริกันอย่างแท้จริง