อินโดนีเซีย-ติมอร์ เลสเต เจอพายุ-น้ำท่วม เสียชีวิตแล้ว 76 ราย

พายุเข้าอินโดนีเซีย ดับแล้ว 76 ราย
Antara Foto/Handout/Dok BPBD Flores Timur/via REUTERS

พายุหมุนเขตร้อนเซโรจาพัดถล่มอินโดนีเซีย-ติมอร์ เลสเต เสียชีวิตอย่างน้อย 76 ราย 

วันที่ 5 เมษายน 2564 รอยเตอร์ส รายงานว่า น้ำท่วมและดินถล่มที่เกิดจากพายุหมุนเขตร้อนเซโรจา บริเวณหมู่เกาะทางตะวันออกเฉียงใต้ของอินโดนีเซีย และติมอร์ตะวันออก ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 76 ราย ขณะที่อีกหลายพันคนต้องอพยพออกจากพื้นที่ ตามรายงานของเจ้าหน้าที่เมื่อวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น

หน่วยงานด้านภัยพิบัติของอินโดนีเซีย (บีเอ็นพีบี) รายงานว่า ที่จังหวัดอีสต์ นูซา เทงการา มีประชาชนอย่างน้อย 55 ราย เสียชีวิต ส่วนอีก 40 ราย สูญหาย หลังจากพายุหมุนลูกนี้พัดผ่านทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน ดินถล่ม และลมแรง ท่ามกลางฝนที่ตกลงมาอย่างหนักตั้งแต่ช่วงสุดสัปดาห์ ขณะที่ประชาชนมากกว่า 400 คน ต้องอพยพ ส่วนอีกหลายพันคนได้รับผลกระทบ

ส่วนสาธารณรัฐประชาธิปไตยติมอร์-เลสเต หรือ ติมอร์ตะวันออก ซึ่งอยู่บนเกาะติมอร์เช่นเดียวกับอินโดนีเซีย มีผู้เสียชีวิต 21 ราย จากเหตุดินถล่ม, น้ำท่วมฉับพลัน และต้นไม้โค่นล้ม ส่วนใหญ่ในกรุงดิลี

“อิสมาเอล ดา คอสตา บาโบ” ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายคุ้มครองพลเรือน เผยกับผู้สื่อข่าวว่า ประชาชนมากกว่า 1,500 คน ต้องอพยพออกจากพื้นที่

Antara Foto/Handout/Dok BPBD Flores Timur/ via REUTERS ATTENTION EDITORS

ด้านบีเอ็นพีบี รายงานว่า สะพานหลายแห่งพังถล่ม ต้นไม้ล้มขวางถนนหลายสายในอินโดนีเซีย นอกจากนี้ยังมีเรืออย่างน้อย 1 ลำ จมลงในทะเลท่ามกลางคลื่นสูงที่เกิดจากพายุเขตร้อน ซึ่งทำให้ปฏิบัติการค้นหาและช่วยเหลือมีความซับซ้อนยิ่งขึ้นไปอีก โดยมีรายงานว่า เจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องยุติการอพยพลงชั่วคราว เนื่องจากพายุยังคงโหมกระหน่ำ และพวกเขาต้องการใช้เครื่องจักรหนักเพื่อช่วยอำนวยความสะดวก

REUTERS/Lirio da Fonseca

ส่วนที่เกาะเลิมบาตา ซึ่งมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 20 ราย เจ้าหน้าที่เกรงว่าศพจะถูกน้ำพัดไปแล้ว โดยเจ้าหน้าที่เผยกับรอยเตอร์สว่า “เรากำลังใช้เรือยางค้นหาศพในทะเล ในหลายหมู่บ้านเกิดน้ำท่วมฉับพลันในขณะที่ผู้คนกำลังนอนหลับ”

Antara Foto/Dedhez Anggara/via Reuters.

ประธานาธิบดีโจโค วิโดโด ได้ออกมาแสดงความเสียใจ พร้อมกับขอให้ประชาชนปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ภาคสนามในช่วงที่สภาพอากาศเลวร้าย

“ผมได้ออกคำสั่งให้เดินหน้าการบรรเทาภัยพิบัติอย่างรวดเร็ว” เขากล่าวระหว่างการสตรีมออนไลน์

พายุเซโรจาได้พัดเข้าสู่ทะเลซาวู ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเกาะติมอร์ ในช่วงเช้ามืดวันจันทร์ ตามรายงานของหน่วยงานด้านสภาพอากาศอินโดนีเซีย

ภายใน 24 ชั่วโมงข้างหน้า พายุลูกนี้อาจทวีความรุนแรงขึ้น ทำให้มีฝน, คลื่นและลมมากขึ้น แม้ว่าจะเคลื่อนตัวออกไปจากอินโดนีเซียแล้วก็ตาม