“อังกฤษ” เดินหน้าตรวจโควิด ให้ประชาชนตรวจฟรี 2 ครั้ง/สัปดาห์

REUTERS/Hannah McKay

ชาวสหราชอาณาจักร (ยูเค) ทุกคนจะสามารถเข้าตรวจโควิด-19 ได้ 2 ครั้งต่อสัปดาห์ เพื่อเป็นการคอยติดตามการระบาดของโรคโควิด ยับยั้งการแพร่ระบาด รวมถึงสามารถตรวจเจอผู้ติดเชื้อโรคที่ไม่แสดงอาการได้

วันที่ 5 เมษายน 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า “บอริส จอห์นสัน” นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร (ยูเค) ระบุว่า ประชาชนทุกคนจะสามารถเข้าตรวจโควิด-19 ได้ 2 ครั้งต่อสัปดาห์เพื่อเป็นการคอยติดตามการระบาดของโรคโควิด ขณะที่ประเทศเริ่มผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์มากขึ้นเรื่อย ๆ

จอห์นสันกล่าวว่า โครงการตรวจโรคโควิด-19 นี้ จะช่วยให้สามารถยับยั้งการแพร่ระบาด รวมถึงสามารถตรวจเจอผู้ติดเชื้อโรคที่ไม่แสดงอาการได้

ทั้งนี้ แม้ทั่วทวีปยุโรปจะเผชิญกับการล็อกดาวน์อีกครั้ง หลังอัตราผู้ติดเชื้อโควิดพุ่งสูง แต่ตัวเลขผู้ติดเชื้อที่ลดลงภายในประเทศ ทำให้จอห์นสันยืนยันว่า จะค่อย ๆ ผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์ตามโร้ดแมปในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าได้

“ขณะที่ประเทศกำลังเดินหน้ากับโครงการฉีดวัคซีนที่รวดเร็ว และเริ่มผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์ตามโร้ดแมปที่เคยวางไว้ เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งที่จะต้องมีการคอยตรวจโรค เพื่อไม่ให้ทุกอย่างที่ทำมาเสียเปล่า” จอห์นสัน กล่าว

แหล่งข่าวระบุว่า จอห์นสันจะแถลงการณ์วันนี้ (5 เม.ย.) ว่าร้านค้าปลีก สถานที่สาธารณะกลางแจ้ง และร้านตัดผม จะสามารถกลับมาเปิดบริการได้ในวันที่ 12 เมษายน 2564