อังกฤษระงับทดลองแอสตร้าเซนเนก้าในเด็ก เร่งสอบกรณีลิ่มเลือดอุดตัน

แอสตร้าเซนเนก้า
REUTERS/Yves Herman/File Photo

อังกฤษระงับทดลองแอสตร้าเซนเนก้าในเด็ก เร่งสอบปัญหาลิ่มเลือดอุดตันในผู้ใหญ่

วันที่ 7 เมษายน 2564 มติชน รายงานว่า อังกฤษได้ระงับการทดลองฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ของออกซฟอร์ด/แอสตร้าเซนเนก้า ในเด็กแล้ว ขณะที่หน่วยงานกำกับดูแลด้านยาของอังกฤษ (เอ็มเอชอาร์เอ) กำลังเร่งตรวจสอบถึงความเป็นไปได้ของความเชื่อมโยง ระหว่างการเกิดปัญหาลิ่มเลือดอุดตันในผู้ใหญ่ หลังฉีดวัคซีนชนิดนี้

นายแอนดรู พอลลาร์ด อาจารย์จากมหาวิทยาลัยออกซฟอร์ดให้สัมภาษณ์กับบีบีซียืนยันว่า ยังไม่มีประเด็นน่าห่วงกังวลด้านความปลอดภัยใด ๆ ในการทดลอง อย่างไรก็ตาม นักวิทยาศาสตร์กำลังรอข้อมูลที่เพิ่มมากขึ้น โดยขณะนี้มีผู้เป็นอาสาสมัครเข้าร่วมการทดลองแล้วประมาณ 300 คน

ปัจจุบันอังกฤษมีผู้รับวัคซีนเข็มแรกแล้ว 31.6 ล้านคน ขณะที่ผู้ที่รับวัคซีนครบทั้ง 2 โดส มีจำนวน 5.4 ล้านคน

ทั้งนี้ วัคซีนต้านโควิด-19 ที่ได้รับอนุมัติให้มีการใช้งานในอังกฤษแล้วขณะนี้มี 2 ตัว คือวัคซีนของออกซฟอร์ด/แอสตร้าเซนเนก้า และไฟเซอร์/ไบออนเทค ขณะที่วัคซีนตัวที่ 3 ของโมเดอร์นา เพิ่งได้รับการอนุมัติ

การทดลองวัคซีนของออกซฟอร์ด/แอสตร้าเซนเนก้าในเด็ก เพิ่งเริ่มต้นขึ้นเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เพื่อประเมินผลว่าการฉีดวัคซีนช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันในเด็กอายุระหว่าง 6-17 ปี ได้ดีหรือไม่

การระงับการทดลองดังกล่าว มีขึ้นหลังจากหน่วยงานยาของยุโรป (อีเอ็มเอ) พูดถึงความเป็นไปได้เรื่องความเชื่อมโยงในการฉีดวัคซีนกับการเกิดลิ่มเลือดอุดตันที่หาได้ยาก

คาดว่าข้อมูลที่มีการอัพเดตล่าสุดจากอีเอ็มเอและเอ็มเอชอาร์เอน่าจะออกมาได้ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า โดยอีเอ็มเอย้ำว่าคณะกรรมาธิการยังไม่ได้ข้อสรุปเกี่ยวกับการทบทวนสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ขณะที่เอ็มเอชอาร์เอยืนยันว่าผลประโยชน์จากการฉีดวัคซีนยังคงมีน้ำหนักมากกว่าความเสี่ยง