“เมียนมา” เสียชีวิตอีก 7 ขณะที่โรงงานจีนในย่างกุ้ง “ไฟไหม้” อีกครั้ง

กองกำลังปราบปรามเมียนมายิงปืนสลายการชุมนุมอีกครั้ง โดยวันนี้ (7 เม.ย.) มีผู้เสียชีวิต 7 ราย รวมถึงเกิดเหตุการณ์โรงงานผลิตเสื้อผ้าสัญชาติจีน “เจโอซี การ์เมนท์” ไฟไหม้ และมี นักกิจกรรมที่ออกมาจุดไฟเผาธงชาติจีน

วันที่ 7 เมษายน 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า กองกำลังปราบปรามเมียนมายิงปืนสลายการชุมนุมอีกครั้ง ทำให้มีผู้เสียชีวิต 7 ราย ขณะเดียวกันโรงงานจีนที่เมืองย่างกุ้งถูกจุดไฟเผา

แหล่งข่าวท้องถิ่นระบุว่า พบผู้เสียชีวิต 5 รายที่เมืองกะเล่ เขตซะไกง์ ทางตอนเหนือของประเทศ และอีก 2 คนที่เมืองพะโค ใกล้นครย่างกุ้ง

ขณะเดียวกัน โรงงานผลิตเสื้อผ้าสัญชาติจีน “เจโอซี การ์เมนท์” (JOC Garment) ที่เมืองย่างกุ้งไฟไหม้ และมี “นักกิจกรรม” ที่จุดไฟเผาธงชาติจีนอีกด้วย

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 15 มีนาคมที่ผ่านมา โรงงานที่ลงทุนโดยจีนทั้งหมด 32 แห่ง ในนครย่างกุ้ง ถูกทำลายจนได้รับความเสียหาย สูญทรัพย์สินถึง 240 ล้านหยวน

ตั้งแต่การรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564 สมาคมช่วยเหลือนักโทษทางการเมืองเมียนมา (Assistance Association for Political Prisoners) รายงานว่า มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 580 ราย

โดยทางองค์กรระบุว่า ทางการเข้าจับกุมประชาชนแล้ว 3,500 คน ขณะที่ 2,750 คนยังโดนกักขังอยู่


ทั้งนี้ จำนวนผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่มาจากการที่กองกำลังปราบปรามสลายการชุมนุมต่อต้านรัฐประหาร หรือบุกทำร้ายประชาชนตามอาคารบ้านเรือน