สุดห่วง! อุตุฯโลกเผยระดับก๊าซเรือนกระจกโลกทุบสถิติสูงสุด-อีก 80 ปี เข้าสู่ภาวะอันตราย

องค์การอุตุนิยมวิทยาโลก หรือ WMO เปิดเผยรายงานระดับการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสู่ชั้นบรรยากาศโลกเมื่อวันที่ 30 ตุลาคมที่ผ่านมาว่า จากการติดตามความเปลี่ยนแปลงของระดับความเข้มข้นของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ย้อนหลังเพื่อตรวจสอบจาก 8 แสนปีที่ผ่านมา พบว่า เมื่อปีที่แล้วมีระดับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในชั้นบรรยากาศทำสถิติสูงสุด มากกว่าช่วงก่อนยุคอุตสาหกรรมราว 145%

โดยเลขาธิการ WMO บอกว่า เรามาไกลเกินกว่าระดับความผันผวนแปรปรวนตามธรรมชาติไปแล้ว และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกยิ่งเร่งกระบวนการที่หลายคนหวาดกลัวให้รวดเร็วขึ้น เราได้เห็นภัยพิบัติทางธรรมชาติที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ และสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจกว่า 3 เท่าตัว นับตั้งแต่ช่วงทศวรรษที่ 1980

​ในรายงานฉบับนี้ ยังได้ย้ำว่า ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้เพิ่มอุณหภูมิให้กับโลกมากถึง 60% และต้นตอสำคัญของการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มาจากฝีมือมนุษย์ และมีผลต่อการเจ็บป่วยทางสุขภาพของมนุษย์

เลขาธิการ WMO ออกมาเตือนด้วยว่า อุณหภูมิโลกจะเพิ่มขึ้นถึงระดับอันตรายในอีกราว 80 ปีข้างหน้า หากไม่มีการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอย่างเร่งด่วน โดยเสนอให้ผลักดันการพัฒนาพลังงานทดแทนในระบบขนส่งมวลชน และการสนับสนุนเทคโนโลยีที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซต์และก๊าซเรือนกระจกในระดับต่ำ

ทั้งนี้ รายงานฉบับนี้เผยแพร่มาก่อนการประชุมองค์การสหประชาชาติ ว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ที่เมืองบอนน์ของเยอรมนีในสัปดาห์หน้า

 


อ่านรายงาน public.wmo.int