สหรัฐออกมาตรการ “คว่ำบาตร” รัสเซีย ขับไล่ทูตออกจากประเทศ 10 คน

“โจ ไบเดน” ประธานาธิบดีสหรัฐ เซ็นรับรองคำสั่งพิเศษ ออกมาตรการคว่ำบาตรต่อประเทศรัสเซีย แม้จะเพิ่งเสนอจัดประชุมสุดยอดร่วมกับ “วลาดิเมียร์ ปูติน” ประธานาธิบดีรัสเซีย เพื่อให้ทั้ง 2 ประเทศลดความตึงเครียดลงก็ตาม

วันที่ 16 เมษายน 2564 สำนักข่าวแชนเนล นิวส์ เอเชีย รายงานว่า สหรัฐออกมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย หลังมีหลักฐานว่ารัสเซียเข้าแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อปีที่แล้ว (2020) เข้าโจมตีทางไซเบอร์ และกิจกรรมอื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อความมั่นคงประเทศ

“โจ ไบเดน” ประธานาธิบดีสหรัฐได้เซ็นรับรองคำสั่งพิเศษ (executive action) จำกัดธนาคารสหรัฐในการทำการซื้อขายตราสารหนี้ของรัฐบาลรัสเซีย ขับไล่ทูต 10 คน รวมถึงคนที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นสายลับออกจากประเทศ

และวางมาตรการคว่ำบาตรต่อชาวรัสเซีย 32 คน ซึ่งถูกกล่าวหาว่าเข้ามาแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อปีที่แล้ว

ทั้งนี้ ไบเดนเซ็นรับรองคำสั่งพิเศษไม่กี่วันหลังจากเสนอจัดประชุมสุดยอดร่วมกับ “วลาดิเมียร์ ปูติน” ประธานาธิบดีรัสเซีย เพื่อให้ทั้ง 2 ประเทศลดความตึงเครียดลง

โดยการออกคำสั่งพิเศษนี้ ทำเนียบขาวแถลงการณ์ว่า เป็นการส่งสัญญาณที่ชัดเจนว่าสหรัฐจะวางมาตรการต่าง ๆ ซึ่งจะส่งผลกระทบทางการเมืองและเศรษฐกิจของรัสเซีย หากยังคง “โจมตี” ความมั่นคงระหว่างประเทศต่อไป

ขณะเดียวกัน “เครมลิน” หรือทางรัฐบาลรัสเซีย ระบุว่าการวางมาตรการคว่ำบาตรนี้ จะทำให้รัสเซียต้องออกมาตรการโต้ตอ

นอกจากนี้ ความขัดแย้งระหว่าง 2 ประเทศนี้ ยังรวมถึงความกังวลของสหรัฐและพันธมิตรยุโรป หลังเริ่มมีทหารรัสเซียจำนวนมากเข้าประจำการบริเวณชายแดนที่ติดอยู่ยูเครน

รวมทั้งการจับกุมของ “อเล็กเซย์ นาวาลนี” ศัตรูสำคัญของปูติน ซึ่งก่อนหน้านี้มีรายงานว่าถูกรัฐบาลรัสเซียวางยา