“มิน อ่อง ลาย” ร่วมวงประชุมผู้นำอาเซียน ครั้งแรก 24 เม.ย.

พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง ลาย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของเมียนมา
FILE PHOTO : Thet Aung / AFP

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เผย “พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง ลาย” ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของเมียนมา ยืนยันเข้าร่วมวงประชุมผู้นำอาเซียน  24 เม.ย. ออกงานครั้งแรกหลังยึดอำนาจเมื่อ 1 ก.พ.

วันที่ 18 เมษายน 2564 นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง ลาย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของเมียนมา ยืนยันว่าจะเข้าร่วมประชุมสมัยพิเศษของผู้นำอาเซียน ที่กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 24 เมษายนนี้ ตามข้อเสนอของบรูไนในฐานะประธานอาเซียน ตามรายงานของมติชน

นายธานี ระบุว่า ขณะนี้ผู้นำอาเซียนหลายชาติรวมถึง พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง ลาย ได้ยืนยันว่าจะเข้าร่วมประชุมผู้นำอาเซียนดังกล่าวแล้ว ขณะที่ผู้นำอาเซียนอีกหลายประเทศยังไม่ได้ยืนยันการเข้าร่วมการประชุมแต่อย่างใด

ทั้งนี้ นายธานียังไม่สามารถยืนยันได้ว่าการประชุมดังกล่าวจะเป็นการประชุมในรูปแบบใด ระหว่างการเดินทางไปร่วมประชุมด้วยตนเอง การประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ หรือการประชุมที่มีการผสมผสานกันระหว่าง 2 รูปแบบข้างต้น

การยืนยันการเข้าร่วมประชุมผู้นำอาเซียนของ พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง ลาย ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่ผู้นำการยึดอำนาจของเมียนมา จะเป็นหัวหน้าคณะรัฐบาลเมียนมาในการเข้าร่วมการประชุมระหว่างประเทศอย่างเป็นทางการ หลังโค่นล้มรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของนางออง ซาน ซูจี ผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์

ข่าวสด รายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับประเทศไทย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยังไม่ได้ตอบรับการร่วมประชุมผู้นำอาเซียนสมัยพิเศษนี้ รวมถึงยังไม่มีการนัดหารือผู้ที่เกี่ยวข้องในการจัดเตรียมสารัตถะของการประชุมดังกล่าว