ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ เริ่ม “แทรเวิล บับเบิล” เดินทางไม่ต้องกักตัว

AAP Image/Mick Tsikas/via REUTERS

ประเทศออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์เริ่มโครงการ “แทรเวิล บับเบิ้ล” สามารถเดินทางระหว่างประเทศโดยไม่ต้องกักตัวได้ตั้งแต่วันนี้ (19 เม.ย.) เป็นต้นไป

วันที่ 19 เมษายน 2564 สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ผู้โดยสารหลายพันคนเดินทางระหว่างประเทศออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ หลังทั้งสองประเทศเริ่มโครงการ “แทรเวิล บับเบิ้ล” (Travel Bubble) เดินทางระหว่างประเทศได้โดยไม่ต้องกักตัว

ทั้งนี้ ผู้ที่เดินทางตั้งแต่วันแรกของโครงการซึ่งคือวันนี้ (19 เม.ย.) มีจุดประสงค์ตั้งแต่นัดเจอสมาชิกครอบครัว เพื่อน ไปจนถึงการท่องเที่ยว

โดยสายการบิน “แควนตัส แอร์เวย์ส” “เจ็ตสตาร์แอร์เวย์” และ “แอร์นิวซีแลนด์” เปิดบริการบินทุกเส้นทางระหว่าง 2 ประเทศ

AAP Image/Ben McKay/via REUTERS

“จาซินด้า อาร์เดิร์น” นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ และ “สกอตต์ มอร์ริซัน” นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ร่วมกันแถลงการณ์ว่า เป็นสิ่งที่น่าตื่นเต้นอย่างมาก ที่จะสามารถเริ่มการเดินทางระหว่างประเทศได้ และโครงการนี้จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจทั้ง 2 ประเทศ

“เป็นสิ่งที่น่าตื่นเต้น ที่จะสามารถเดินทางระหว่างประเทศโดยไม่ต้องกักตัวไปยังประเทศออสเตรเลียได้ ไม่ว่าจะเป็นเพื่อไปหาสมาชิกครอบครัว เพื่อน หรือเพื่อการท่องเที่ยว ทางนิวซีแลนด์ขอต้อนรับ และขอให้ทุกคนสนุกไปกับประสบการณ์นี้” อาร์เดิร์น กล่าว

อย่างไรก็ตาม ทั้งอาร์เดิร์น และมอร์ริซันระบุว่า การเดินทางระหว่างประเทศจะต้องอยู่การควบคุมดูแลอย่างตลอดเวลา เนื่องจากยังคงมีปัจจัยเสี่ยงในการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ทั้ง 2 ประเทศสามารถควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 ได้อย่างรวดเร็ว จากมาตรการล็อกดาวน์ และการควบคุมชายแดนที่เข้มงวด

อย่างไรก็ดี แม้จะสามารถควบคุมการระบาดได้ แต่โครงการฉีดวัคซีนที่เป็นไปยังล่าช้าภายในประเทศออสเตรเลีย อาจทำให้ถึงเป้าหมายภูมิคุ้มกันหมู่ได้ไม่ตามเป้าหมาย และอาจยังคงไม่มีการผ่อนมาตรการล็อกดาวน์เพิ่ม