เมืองหลวง “อินเดีย” ล็อกดาวน์ ยอดติดโควิดในประเทศทะลุ 270,000 คนต่อวัน

Photo by NOAH SEELAM / AFP

กรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย ออกมาตรการล็อกดาวน์ 1 สัปดาห์ตั้งแต่วันนี้ (19 เม.ย.) เป็นต้นไป บังคับให้ธุรกิจที่ไม่จำเป็นต่อการใช้ชีวิตปิดบริการทั้งหมด หลังยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งกระฉูด

วันที่ 19 เมษายน 2564 สำนักข่าวแชนเนล นิวส์ เอเชีย รายงานว่า กรุงนิวเดลี เมืองหลวงประเทศอินเดีย ออกมาตรการล็อกดาวน์ 1 สัปดาห์ตั้งแต่วันนี้ (19 เม.ย.) เป็นต้นไป หลังอัตราผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นอย่างมาก และทำให้ระบบสาธารณสุขประเทศเข้าขั้นวิกฤต

“อินเดีย” ซึ่งมีประชากรถึง 1.3 พันล้านคน พบผู้ติดเชื้อทั้งหมด 273,180 คน ภายใน 1 วัน และนับเป็นวันที่ 5 ที่มีผู้ติดเชื้อเกิน 200,000 คนต่อวัน

ทั้งนี้ กรุงนิวเดลี ซึ่งเป็นเมืองที่มีผู้ติดเชื้อมากที่สุด พบผู้ติดเชื้อใหม่ถึง 25,500 คน โดยคนที่ได้ตรวจโควิดมากถึง 1 ใน 3 มีผลเป็นบวก (ติดเชื้อ)

Photo by Jalees ANDRABI / AFP

“อาร์วินด์ เคจริวาล” มุขมนตรีกรุงนิวเดลี กล่าวว่า ระบบสาธารณสุขกำลังพัง และการระบาดของโรคโควิด-19 กำลังเข้าขั้นวิกฤต โดยหากไม่ออกมาตรการล็อกดาวน์ จะเป็น “หายนะ” ครั้งใหญ่

มาตรการล็อกดาวน์ของกรุงนิวเดลีนี้ บังคับให้ธุรกิจที่ไม่จำเป็นต่อการใช้ชีวิตปิดบริการทั้งหมด เป็นเวลา 1 สัปดาห์จนถึงวันจันทร์หน้า (26 เม.ย.)


“การล็อกดาวน์ไม่ได้ทำให้โรคระบาดหายไป แต่เป็นการชะลออัตราการระบาดของโรค และจะใช้เวลาตรงนี้ในการปรับปรุงระบบสาธารณสุข ซึ่งใกล้ถึงขีดจำกัดแล้ว” เคจริวาล กล่าว