แพทย์สหรัฐหวั่น “วัคซีนล้นประเทศ” ยังมีกลุ่มคนลังเลไม่อยากฉีด

Joseph Prezioso / AFP)

ดร. “คาร์ลอส เดล ริโอ” อาจารย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อ มองว่าจากเดิมที่ประเทศเคยมีปัญหาซัพพลายวัคซีนขาดแคลน ตอนนี้กำลังจะเข้าขั้นซัพพลายวัคซีนล้นประเทศ หลังมีประชาชนบางกลุ่มจะไม่ไปฉีดวัคซีน

วันที่ 20 เมษายน 2564 สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ดร. “คาร์ลอส เดล ริโอ” อาจารย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อ มหาวิทยาลัยการแพทย์เอมโมรี ระบุว่าสหรัฐอาจกลายเป็นประเทศที่ซัพพลาย “วัคซีนล้น” หลังยังมีประชาชนบางกลุ่มไม่ยอมฉีดวัคซีน

โดยระบุว่ากลุ่มประชากรที่ไม่ยอมฉีดวัคซีนที่สุดคือ “ชาวคริสเตียนอีวานเจลิคัลผิวขาว” (White Evangalical) ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวโปรเตสแตนต์

สำนักวิจัยพิวรายงานว่า ชาวอีวานเจลิคัลผิวขาว 45 % จาก 41 ล้านคนทั่วประเทศ ระบุว่าจะไม่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ซึ่งนับเป็นสัดส่วนของกลุ่มประชากร ที่จะไม่ฉีดวัคซีนมากที่สุดภายในประเทศ

REUTERS/Jonathan Ernst

“ตอนนี้กำลังเป็นห่วงว่า จากเดิมที่มีปัญหาซัพพลายวัคซีนขาดแคลน จะเปลี่ยนมาเป็นปัญหาวัคซีนล้นประเทศ ซึ่งกลุ่มคนที่ลังเลจะฉีดวัคซีนที่สุดคือชาวอีวานเจลิคัลผิวขาว ซึ่งเราต้องทำทุกทางเพื่อฉีดวัคซีนประชาชนกลุ่มนี้ให้ได้” ดร.คาร์ลอส กล่าว

ศูนย์ควบคุมป้องกันโรค (CDC) สหรัฐ รายงานว่า ผู้ใหญ่ซึ่งมีอายุเกิน 16 ปีขึ้นไป มากกว่า 50% ได้รับการฉีดวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 โดส ขณะที่ประชาชนอายุเกิน 65 ปีได้ฉีดวัคซีนอย่างน้อย 1 โดสแล้ว 81% โดยเกิน 2 ใน 3 ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว

และตั้งแต่เมื่อวานนี้ (19 เม.ย.) ผู้ใหญ่อเมริกันทุกคนสามารถไปฉีดวัคซีนได้


ทั้งนี้ ดร.คาร์ลอสระบุว่า หากอัตราการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ลดลง อาจผ่อนปรนมาตรการป้องกันโรคเหมือนประเทศอิสราเอล อย่างการไม่จำเป็นต้องใส่หน้ากากใด ๆ เมื่ออยู่ในสถานที่กลางแจ้ง