วัคซีนโควิด “จอห์นสัน & จอห์นสัน” ยอดขายไตรมาสแรก 100 ล้านดอลลาร์

Photo by JUSTIN TALLIS / AFP

ช่วงไตรมาสแรกของปี 2021 บริษัทยา “จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน” ทำยอดขายวัคซีนป้องกันโควิด-19 ได้ 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และบริษัทมีรายได้ทั้งหมด 2.23 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 7.9% จากช่วงเดียวกันเมื่อปีที่แล้ว

วันที่ 21 เมษายน 2564 สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า บริษัทยาสหรัฐ “จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน” (Johnson & Johnson หรือ J&J) ทำยอดขายวัคซีนป้องกันโควิด-19 ได้ 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ช่วงไตรมาสแรก (มกราคม – มีนาคม) ของปี 2021

และกิจการยาของ จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ซึ่งมีวัคซีนป้องกันโควิด รวมถึงยารักษาโรคอื่น ๆ ทำรายได้ 1.22 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 9.6% จากช่วงเดียวกันเมื่อปีที่แล้ว

อย่างไรก็ดี กิจการสินค้าบริโภคอย่างแบรนด์สกินแคร์นูโทรจีนา (Neutrogena) และแบรนด์น้ำยาบ้วนปากลิสเตอรีน (Listerine) ทำรายได้ 3.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลง 2.3% จากช่วงเดียวกันเมื่อปีที่แล้ว

ทั้งนี้ ผู้บริหารบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน กล่าวว่า สาเหตุที่รายได้ของกิจการนี้ลดลง เนื่องจากเมื่อปีที่แล้วผู้คนแห่กันกักตุนสินค้า เตรียมรับมือกับการล็อกดาวน์ ช่วงโรคโควิด-19 เพิ่งเริ่มระบาด

ขณะเดียวกัน กิจการเครื่องมือทางการแพทย์ทำรายได้ 6.57 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 7.9% หลังสถานการณ์เริ่มกลับมาปกติ ต่างจากการระบาดของโรคเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งทำให้โรงพยาบาลต้องเลื่อนการผ่าตัดประเภทรอได้ (elective surgeries) ออกไป

โดยช่วงไตรมาสแรกนี้ บริษัทมีรายได้ทั้งหมด 2.23 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 7.9% จากช่วงเดียวกันเมื่อปีที่แล้ว

วัคซีนของ จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน แตกต่างจากวัคซีนอื่นอย่าง ไฟเซอร์, โมเดอร์นา และแอสตร้าเซนเนก้า เนื่องจากเป็นวัคซีนที่ต้องฉีดเพียงโดสเดียวต่อคน ขณะที่เจ้าอื่นต้องฉีดวัคซีน 2 โดส

อย่างไรก็ตาม วัคซีนโควิดของบริษัทถูกระงับการใช้งานในสหรัฐ ขณะกำลังตรวจสอบผู้ที่มีอาการ “ลิ่มเลือด” ซึ่งเกิดขึ้นได้ยาก และมีอาการรุนแรงทั้งหมด 6 คน หลังฉีดวัคซีนดังกล่าว