“ทรัมป์” เสนอ “เจอโรม พาวเวลล์” นั่งเก้าอี้ประธานเฟดคนใหม่ เเทน “เยลเลน”

AFP

ผู้นำสหรัฐ เสนอชื่อ “เจอโรม พาวเวลล์” ผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้ดำรงตำแหน่งประธานเฟดคนใหม่ แทนนางเจเน็ต เยลเลน ซึ่งจะหมดวาระการดำรงตำแหน่งในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ แถลงที่ทำเนียบขาวเมื่อวานนี้ตามเวลาสหรัฐว่า ถึงเวลาที่พาวเวลล์จะได้พิสูจน์ตนเองว่าเขาเป็นหนึ่งในผู้กำหนดนโยบายการเงินที่ดี โดยเขาเชื่อมั่นว่าพาวเวลล์มีความรอบรู้เเละเป็นผู้นำ ซึ่งจะช่วยนำพาเศรษฐกิจสหรัฐผ่านอุปสรรคเเละความท้าทายไปได้ด้วยดี

สำหรับ เจอโรม พาวเวลล์ วัย 64 ปี เป็นหนึ่งในสมาชิกคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน ( เอฟโอเอ็มซี ) มาตั้งแต่ปี 2555 และยังเคยเป็นผู้บริหารระดับสูงของกลุ่มคาร์ไลล์ หนึ่งในบริษัทจัดการสินทรัพย์ทางเลือกรายใหญ่ระดับโลก

ด้านนักวิเคราะห์มองว่า ด้วยจุดยืนสายกลางของพาวเวลล์ จะช่วยสานต่อนโยบายของเฟดไปได้อย่างราบรื่นเเละรวดเร็ว โดยเขาเป็นเจ้าหน้าที่เฟดสายพรรครีพับลิกัน ที่สนับสนุนการปรับขึ้นดอกเบี้ยตามเเนวทางของนางเยลเลน ประธานเฟดคนปัจจุบัน พร้อมกันนั้นยังเขายังเปิดกว้างกับมาตรการลดระเบียบการเงินซึ่งรัฐบาลทรัมป์ผลักดัน

โดยหากได้รับการอนุมัติจากวุฒิสภา พาวเวลล์จะรับตำแหน่งประธานเฟดคนที่ 16 ต่อจากนางเจเน็ต เยลเลน ซึ่งจะหมดวาระในเดือนก.พ. ปีหน้า ซึ่งเยลเลน วัย 71 ปี ถือเป็นสตรีคนแรกในประวัติศาสตร์ของสหรัฐ ที่ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งประธานเฟด


ทั้งนี้ นายพาวเวลล์ สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาการเมืองจากมหาวิทยาลัยพรินซ์ตัน และได้เรียนต่อด้านกฎหมายจากมหาวิทยาลัยจอร์จทาวน์ เเละหากวุฒิสภาสหรัฐ มีมติรับรองการเสนอชื่อนายพาวเวลล์ ก็นับเป็นครั้งแรกในรอบ 30 ปีที่ประธานเฟดไม่ได้จบการศึกษาในสาขาเศรษฐศาสตร์